สุราษฎร์ – ผวาทั้งหมู่บ้าน แรงงานต่างด้าวจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในชุมชน แจ้งจนท.ตรวจสอบ

1340
views

วันนี้ (18 เม.ย.2564) ล่าสุดสาธารณะสุขสุราษฎร์ -เผยพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 42 ราย รักษาตัวที่ รพ. 156 ราย ในขณะที่ชาวบ้านในอำเภอไชยา ชุมชนบ้านในไร่ ม.3 ต.เวียง อ.ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี เรียกร้องให้หน่วยงานราชการเข้ามาตรวจสอบว่ามีนายทุน รับเหมาก่อสร้าง ขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในชุมชนหมู่บ้านเพื่อกักตัวในสวนปาล์ม ซึ่งเป็นแคมป์พักคนงานก่อสร้างใกล้ชุมชน ทำให้ชาวบ้าน รู้สึกผวา กลัวความไม่ปลอดภัย และเกรงว่าจะเป็นผู้นำเชื้อ covid-19 เข้ามาแพร่ระบาดในชุมชน

เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ชาวบ้านที่ชุมชนบ้านในไร่ ม.3 ต.เวียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี รวมตัวกันกว่า 50 คน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานราชการเข้ามา​ตรวจสอบบ้านพักคนงานกลางสวนปาล์มน้ำมัน ที่เจ้าของสวนนำแรงงานต่างด้าวชาวพม่าจากเกาะสมุย และจากจังหวัดภูเก็ตเข้ามาอาศัยอยู่ในสวนที่อยู่ในย่านชุมชน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดูแล

ชาวบ้าน​กว่า มี​นายทุนรับเหมาก่อสร้างขนแรงงานต่างด้าวกว่า 10 คน มาจาก จ.ภูเก็ต และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มากักตัวในสวนปาล์ม โดยที่ไม่มีหน่วยงานราชการเข้ามาตรวจสอบช่วงกลางดึก ชาวบ้านมักจะเห็นแรงงานต่างด้าวดังกล่าวพากัน​#ลักลอบออกจากที่กักตัวออกเที่ยวไปในตัวตลาด ทำให้ชาวบ้านรู้สึกผวา กลัวความไม่ปลอดภัย และเกรงว่าจะเป็นผู้นำเชื้อโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในชุมชน

ต่อมา นายธีรยุทธ เพ็ชร์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.เวียง อ.ไชยา พร้อม อสม.เข้ามาตรวจสอบพบว่าแรงด้าวต่างด้าวดังกล่าวมีจำนวน 10 คน แยกเป็นสัญชาติพม่า 9 คน และกัมพูชา 1 คน ผลจากการวัดไข้ปรากฏว่าทั้งหมดมีอุณหภูมิอยู่ที่ 37.5 ถือว่ายังปกติจึงให้กลับเข้าไปในแคมป์และได้ติดต่อให้นายจ้างมาพบเพื่อตรวจสอบเอกสารการเดินทางและใบอนุญาตทำงานของกลุ่มคนงานดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านพอใจระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ไว้ใจเนื่องจากมาตรการควบคุมยังไม่ชัดเจนจึงจัดคนเฝ้าระวังกันเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทางสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยยอดผู้ป่วยล่าสุดวันนี้ (17 เม.ย.) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 38 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมแล้ว จำนวน 121 คนนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 114 คน กลับบ้านแล้ว 7 ราย.