ศาลทหารเมียนมา สั่งประหารชีวิต 19 ม็อบโยงฆ่าทหารยศร้อยเอก

644
views

ศาลทหารเมียนมา ในเมืองย่างกุ้ง มีคำพิพากษาให้ลงโทษประหารชีวิต ประชาชน 19 คน ที่ร่วมกันสังหารนายทหารยศร้อยเอก ในระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เมื่อปลายเดือนที่แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศ คำตัดสินประหารชีวิต ต่อสาธารณชน ตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.

สถานีโทรทัศน์เมียวดี ทีวี ของกองทัพเมียนมา รายงาน ว่า ศาลทหารในเมืองย่างกุ้ง มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.) ที่ผ่านมา ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลย 19 คน ที่ร่วมกันสังหาร นายทหารยศร้อยเอกนายหนึ่ง เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ระหว่างการชุมนุมประท้วง ในเขตอ๊อกกะลาปาเหนือของเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่กองทัพเมียนมาประกาศกฎอัยการศึก

นับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ศาลทหารมีคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลย

แม้ว่า นายพลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ เผยวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันศุกร์ ว่า การประท้วงในเมียนมาเริ่มจะซาลงแล้ว และประเทศกำลังกลับคืนสู่ปกติ หน่วยงานราชการและธนาคาร จะเปิดทำการต่อในอีกไม่นาน

แต่สื่อท้องถิ่นหลายสำนักรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังคงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างหนัก ในหลายเมืองของประเทศ รวมถึงในเมืองพะโค หรือเมืองหงสาวดีเดิม ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองย่างกุ้ง ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 65 กิโลเมตร ผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิต 82 คน ในระยะ 24 ชั่วโมงชั่วโมง จนถึงวันเสาร์ จากรายงานของเว็บไซต์ข่าว เมียนมา นาว และสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี องค์กรอิสระที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

การเสียชีวิตล่าสุด ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิต จากสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองในเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็น 701 คน และมีผู้ถูกจับกุมเกือบ 3,000 คน.

@NEWS18