สรุปเหตุการณ์ ‘พระติดถ้ำ’ ถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

873
views

สรุปสถานการณ์ พระติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

กรณีมีพระภิกษุเข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในสถานปฏิบัติธรรม ถ้ำพระไทรงาม หมู่ 8 บ้านดงงูใหม่ ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 64 แล้วมีพายุฝนตกกระหน่ำในพื้นที่ทำให้ไม่สามารถออกมาได้ ทีมกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

วันที่ 3 เม.ย. 64 มีพระภิกษุ 2 รูปเข้าไปเข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในสถานปฏิบัติธรรมถ้ำพระไทรงาม หมู่ 8 บ้านดงงูใหม่ ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

วันที่ 4 เม.ย. 64 พระภิกษุ 1 รูป ออกมาจากถ้ำ แต่อีก 1 รูปคือ พระอาจารย์มนัส อายุ 46 ปี ยังคงอยู่วิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำต่อ โดยเตรียมอาหารไว้ 3 วัน

วันที่ 6 เม.ย. 64 ชาวบ้านได้มาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าให้ช่วยตรวจสอบ พระอาจารย์มนัส น่าจะติดอยู่ในถ้ำ เพราะปกติจะออกมาบิณฑบาตรทุกวัน ชาวบ้านไม่เห็นมา 2 วันแล้ว (วันที่ 4 และ 5 เม.ย.) หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุ นายอำเภอได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

เวลา 15.00 น. พร้อมจัดกำลังประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อำเภอ, ทหาร, ตำรวจ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ปภ., เจ้าหน้าที่อุทยานฯ, สาธารณสุข และ กู้ภัย โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่และยุทโธปกรณ์ เข้าให้การช่วยเหลือ

เวลา 16.30-17.30 น. ได้จัดชุดสำรวจ 16 นายและชุดประดาน้ำ 2 นายเข้าสำรวจพื้นที่ ทำให้ทราบข้อมูลว่า จุดที่คาดว่าพระอาจารย์มนัสติดอยู่จะลึกจากปากถ้ำ เข้าไปประมาณ 600 เมตร ถ้ำลึกประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งมีทางออกอีกด้าน แต่ปีนลำบากมาก เส้นทางเข้าถ้ำ จะมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร (เพิ่มขึ้นตามปริมาณฝนตก) และมีจุดแคบที่สุดที่ยังไม่สามารถผ่านได้ ต้องดำน้ำผ่าน ภายในถ้ำมืดมาก

เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหา เมื่อเวลา 20.15 น. เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และมีการปรับแผน สำหรับแผนการปฏิบัติ คือจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ เพื่อดำเนินการในเช้าวันที่ 7 เม.ย.64 เตรียมการติดตั้งแสงสว่าง/ระบบสื่อสาร จัดระเบียบการจราจร และ การแถลงข่าว โดย นายปารเมษ แสงสว่าง นายอำเภอเนินมะปราง

「 บทความต้นฉบับ 」

สรุปสถานการณ์ ‘พระภิกษุติดถ้ำ’ จ.พิษณุโลก