คนไทยตบเท้าเที่ยวสงกรานต์คึกคัก โดยเฉพาะ “ภูเก็ต” มาแรงติดอันดับไทยนิยม

630
views

ททท.ประเมินคนไทยตบเท้าเที่ยวสงกรานต์คึกคัก โดยเฉพาะพื้นที่ 8 จังหวัด ที่ ททท.สนับสนุนจัดงาน คาดมีเงิน สะพัด 3,700 ล้านบาท คนยังนิยมเดินทางระยะใกล้ขับรถสะดวก ส่วนระยะไกลภูเก็ตโดดขึ้นมาอันดับต้น ด้านสุวรรณภูมิประกาศฉีดวัคซีนให้พนักงานทุกคน เพื่อความมั่นใจใช้บริการ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ประเมินการเดินทางของคนไทยภายใต้เทศกาลสงกรานต์แบบวิถีใหม่ “สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ในจังหวัดท่องเที่ยวหลายแห่งจะกลับมาจัดงานกันอีกครั้งหลังจากที่หยุดไปในปีก่อน เพราะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ถ้านับเฉพาะ 8 จังหวัด ที่ ททท.เข้าไปสนับสนุนการจัดงาน ได้แก่ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ สุโขทัย ลำปาง บุรีรัมย์ ขอนแก่น และหนองคาย ว่าจะมีจำนวนชาวไทยไปเที่ยว 730,510 คน และสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 3,700 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 30% ของจำนวนห้องพัก

ทั้งนี้ ภูมิภาคที่มีการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดยังคงเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวระยะใกล้อย่างภาคกลาง ด้วยพฤติกรรมคนไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะไม่นิยมเดินทางระยะไกลในช่วงนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดและอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากนี้ ผลกระทบจากโควิด-19 ยังทำให้เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวและหนี้ครัวเรือนสูง นักท่องเที่ยวมีกำลังซื้อน้อยและเน้นการใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ขณะที่พื้นที่ท่องเที่ยวระยะไกลคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับไปเยี่ยมญาติและถือโอกาสท่องเที่ยวไปพร้อมกัน

โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวระยะใกล้ เช่น นครราชสีมา ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา คนไทยนิยมพาครอบครัวไปทำบุญ สรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย เดินทางท่องเที่ยวและทำกิจกรรมทางน้ำคลายร้อน เช่น การล่องแพ เล่นน้ำตก และน้ำทะเล ขณะที่พื้นที่ท่องเที่ยวระยะไกล จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลักยอดนิยมยังได้รับความสนใจจากชาวไทยค่อนข้างสูง เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน และเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางมาไม่ได้ อีกทั้งผู้ประกอบการจัดโปรโมชันราคาที่คนไทยเอื้อมถึง ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่คนไทยอยากไปเที่ยว

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า จากข้อมูลบทสนทนาบนสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 64 ซึ่งได้สำรวจข้อมูลระหว่างวันที่ 20-25 มี.ค.64 พบว่า คำที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดได้แก่ มาตรการ ท่องเที่ยว เดินทาง สงกรานต์ วันหยุด โครงการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเมื่อไหร่ที่มีวันหยุดคนไทยก็มีแผนจะออกเดินทางท่องเที่ยว และหากมีปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของภาครัฐ ก็ยิ่งทำให้คนไทยตัดสินใจเดินทางง่ายขึ้นด้วย

ด้านนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ให้ความสำคัญกับพนักงานและลูกจ้าง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ที่เป็นด่านหน้าในการให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งใกล้ชิดผู้โดยสาร และมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงประจำท่าอากาศยาน (ศปม.ทย.) ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ปฏิบัติงาน ณ ทสภ. ทุกคนเป็นจำนวนกว่า 25,000 คน จนครบทุกคนภายในเดือน พ.ค.64 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ให้กับผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ.

ภูเก็ต

「 บทความต้นฉบับ 」
“ภูเก็ต” มาแรงติดอันดับไทยนิยม เที่ยวสงกรานต์เงินสะพัด 3.7 พันล้าน