“รมช.มนัญญา” ลงมือกระบี่ ประเดิมปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ต้นแรก

711
views

กระบี่ – “รมช.มนัญญา” ลงมือกระบี่ ประเดิมปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ต้นแรกของ จ.กระบี่ บนพื้นที่ 48 ตารางเมตร ภายในโรงเรือนปิด ภายใต้การดูแลเข้ม

เวลา 09.30 น.วันนี้ (5 เม.ย.) ที่โรงเรือนวิสาหกิจชุมชนคนกระบี่เพื่อปลูกสมุนไพร เขตเทศบาลเมืองกระบี่ จ.กระบี่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการปลูกกัญชาต้นแรกของจังหวัดกระบี่ ที่ได้รับอนุญาตปลูกจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พื้นที่ปลูก 48 ตารางเมตร มีเป้าหมายปลูก 2 รอบๆ ละ 50 ต้น ภายในโรงเรือนปิด มีรั้วล้อมรอบ พร้อมมีระบบการดูแลความปลอดภัยที่จะทำให้มั่นใจว่ากัญชาที่ปลูกขึ้นได้รับการตรวจสอบ เฝ้าระวังไม่ให้เกิดการสูญหาย

สำหรับแปลงปลูกแห่งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางผึ้ง ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนคนกระบี่ เพื่อปลูกสมุนไพร ร่วมปลูกต้นกล้ากัญชาอายุ 1 เดือนเศษจำนวน 50 ต้น ในโรงเรือน มีเป้าหมายเพื่อผลิตวัตถุดิบกัญชาส่งให้กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกในการนำไปผลิตยาที่มีส่วนผสมของกัญชาแจกจ่ายให้สถานบริการภาครัฐ

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า การขับเคลื่อนเรื่องกัญชา ซึ่งเป็นยาเสพติดแต่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ยกระดับให้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ได้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะผลักดันการวิจัยพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมกับประเทศไทยให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถนำไปต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกัญชา

ขณะที่เกษตรกรชาวจังหวัดกระบี่ในส่วนของวิสาหกิจชุมชนมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก มี 30 แห่งที่กำลังจะแจ้งจดทะเบียนเพิ่มเติมการปลูกกัญชาต่อหน่วยงานภาครัฐ

「 บทความต้นฉบับ 」

“รมช.มนัญญา” ลงมือกระบี่ ประเดิมปลูกกัญชาต้นแรก