‘คนละครึ่ง’ เฟส 3 มาแน่! อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบโครงการ คาด พฤษภา นี้รู้ผล

821
views

เศรษฐกิจการคลัง เผย คนละครึ่งเฟส3 อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบโครงการ คาด พฤษภานี้รู้ผล

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยข้อมูลของโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและออกแบบโครงการ คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564

นอกจากนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 3 อาจจะเพิ่มวิธีการใช้จ่ายให้เพิ่มเติม คือ เปิดให้ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อบริการได้ด้วย เช่น ใช้จ่ายค่าขนส่งสาธารณะ พร้อมกับมีแนวโน้มการปรับเพิ่มจำนวนผู้รับสิทธิ์ในโครงการ คาดว่าจะเพิ่มได้ ราวๆ 30 ล้านคน หากยึดตามเกณฑ์เดียวกันกับมาตรการ “เราชนะ”

ทั้งนี้ จากมาตรการร่วมจ่าย (CO pay) คือ รัฐช่วยจ่าย 50% และ ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเองอีก 50% ทำให้มีงบประมาณจากมาตรการเหลือ ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากจำนวนผู้รับสิทธิ์ไม่เต็ม 15 ล้านคน

มาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 ที่คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในช่วงเดือน มิ.ย. หลังจากที่มาตรการเราชนะ ม33เรารักกัน สิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.64 ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการออกแบบมาตรการให้มีความเหมาะสม รวมทั้งป้องกันการทุจริต การใช้จ่ายจากมาตรการให้รัดกุมมากขึ้น รวมทั้งมาตรการกระตุ้นให้ผู้ที่มีเงินออมนำมาใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างพิจารณาเช่นกัน

สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์คนละครึ่งอยู่แล้ว สามารถใช้สิทธิ์ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพียงแค่เข้าไปยืนยันตัวตนในระบบอีกครั้งก่อนการใช้งาน