ชื่นชม! นักเรียนทุนของไทยคนแรก สอบผ่านพยาบาลทหารของเกาหลีใต้ ประธานาธิบดี มุน แจ อิน ติดยศให้ด้วยตัวเอง

1575
views

ชื่นชม! ภัทรพร โชคสมงาม นักเรียนทุนของไทยคนแรก สอบผ่านพยาบาลทหารของเกาหลีใต้ ประธานาธิบดี มุน แจ อิน ติดยศให้ด้วยตัวเอง

เป็นเรื่องราวที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เมื่อเพจเฟซบุ๊ก กรมแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่เรื่องราวของ ภัทรพร โชคสมงาม ซึ่งเป็นนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ และเป็นนักเรียนตัวแทนของประเทศไทยที่ได้รับทุนกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี สามารถสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพพยาบาล ของสภาพยาบาลเกาหลีใต้ ได้เป็นคนแรก

โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา ทางเพจได้มีการระบุข้อความว่า พิธีประดับเครื่องหมายเกียรติยศ เนื่องในวันจบการศึกษา โรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลี (Korea Armed Forces Nursing Academy) นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ภัทรพร โชคสมงาม นักเรียนทุนกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี ได้รับเกียรติจาก ท่านประธานาธิบดี มุน แจ อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ในพิธีประดับเครื่องหมายเกียรติยศ เนื่องในวันจบการศึกษา โรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลี (Korea Armed Forces Nursing Academy) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 ณ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

นอกจากนี้ เธอยังได้รับเกียรติจากท่านประธานาธิบดี มุน แจ อิน ลงรูปขณะประดับเครื่องหมายเกียรติยศ ให้แก่นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ภัทรพร โชคสมงาม ในอินสตาแกรมส่วนตัวของท่านอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องราวดีๆ

สำหรับ นักเรียนพยาบาลทหารอากาศภัทรพร โชคสมงาม เป็นนักเรียนทุนกองทัพคนแรกของประเทศไทยที่ได้มาศึกษา ณ สาธารณรัฐเกาหลี ผู้ซึ่งสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพพยาบาล ของสภาพยาบาล สาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ยังได้รับรางวัลนักเรียนเกียรติยศและรางวัลผู้นำแห่งอนาคต ก่อนจะจบการศึกษาอีกด้วย

หลังจากที่ศึกษา ถึงชั้นปีที่ 2 เทอม1 ณ วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ ประเทศไทย ได้เดินทางมาศึกษาต่อในระดับชั้นปริญญาตรี ณ โรงเรียนพยาบาลทหารสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Armed Forces Nursing Academy) นักเรียนพยาบาลทหารอากาศภัทรพร โชคสมงามนั้นสามารถพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และภาษาเกาหลี โดยเฉพาะในส่วนของภาษาเกาหลีนั้น หลังจากอยู่เกาหลีได้เพียงแค่ 3 ปี สามารถสอบผ่านข้อสอบวัดระดับทางภาษาเกาหลี (TOPIK) ได้ระดับสูงสุด (ระดับ6) อย่างรวดเร็ว

หลังจากที่จบการศึกษาจากโรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลีแล้ว นักเรียนพยาบาลทหารภัทรพร โชคสมงาม จะเดินทางกลับไปยังประเทศไทย และติดยศเรืออากาศตรี เป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร และจะทำงาน ณ โรงพยาบาลภูมิพล และวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศต่อไป โดยเธอได้กล่าวความในใจก่อนจบการศึกษาว่า

“ด้วยความที่เป็นตัวแทนคนแรกของประเทศไทยที่ได้มาศึกษาต่อที่สาธารณรัฐเกาหลี ทำให้ที่ผ่านมามีช่วงที่ยากลำบากเหมือนกันค่ะ แต่ว่าก็ได้รับแรงสนับสนุน และกำลังใจจากผู้บังคับบัญชา นายทหาร คณะอาจารย์ พี่น้องพยาบาลทหารและเพื่อนพยาบาลทหาร รุ่นที่ 61 ทุกคน ทำให้มีแรงกายแรงใจในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ค่ะ ถึงแม้ว่าต้องกลับไปทำหน้าที่ที่ประเทศไทยแล้ว แต่ขอสัญญาว่าจะจดจำความทรงจำดีๆที่งดงามเหล่านี้ไว้ และจะขอเป็นกำลังสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศไทยต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ”

ขอบคุณ FB : กรมแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ

「 บทความต้นฉบับ 」

นักเรียนไทยคนแรก ได้รับทุนจบพยาบาลทหารเกาหลี ปธน.ติดยศให้ด้วยตัวเอง