เกิดเพลิงไหม้เรือประมงทูน่า สัญชาติไต้หวัน ที่หาดแหลมหงา จ.ภูเก็ต

1021
views

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ตได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เรือประมงทูน่า เหตุเกิดในทะเลชายหาดแหลมหงา ใกล้ท่าเรือเอเอมารีน่า บ้านแหลมหงา เกาะสิเหร่ ม.1 ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต หลังรับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ เทศบาลตำบลรัษฏา เทศบาลตำบลวิชิต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ

เบื้องต้น จากการตรวจสอบ พบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้เรือประมงทูน่าขนาดใหญ่ 5 ลำ ซึ่งจอดเรียงรายอยู่ในทะเล ห่างฝั่งไปประมาณ 200 เมตร และกำลังลุกลามไปยังเรือประมงที่ตะแคงอยู่ใกล้เคียงอีก 1 ลำ และเนื่องจากตัวเรืออยู่ห่างฝั่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯเทศบาลตำบลรัษฏา ต้องช่วยกันลำเลียงอุปกรณ์ปั้มน้ำลงเรือออกไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อสูบน้ำทำการฉีดสกัดเปลวเพลิง ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเรือได้รับความเสียหายประมาณ 5 ลำ

จากการสอบสวนทราบว่าเรือประมงดังกล่าว เป็นเรือประมงทูน่าขนาดใหญ่สัญชาติไต้หวัน ซึ่งถูกกรมเจ้าท่าฯ ตรวจยึดเป็นของกลางและดำเนินคดี โดยจอดทิ้งอยู่กลางทะเลจุดดังกล่าวมาแล้วนับ 10 ปี สำหรับตัวเรือมีวัสดุเป็นไม้และเหล็กสภาพชำรุดทรุดโทรม ภายในตัวเรือไม่มีทรัพย์สินใดๆ หลงเหลืออยู่

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองภูเก็ต ได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการ พิสูจน์หลักฐาน ให้เข้าตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากอากาศที่ร้อนจัด และอาจจะมีอุปกรณ์บางประเภทที่หลงเหลืออยู่ เช่นแบตเตอรี่ หรือสายไฟภายในเรือชำรุด ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่วิทยาการจะเร่งสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
เกิดเพลิงไหม้เรือประมงทูน่าสัญชาติไต้หวัน ที่หาดแหลมหงา จ.ภูเก็ต