รวบเฒ่าเร่ร่อน ซื้อ “น้องหมา” จากจตุจักร มาขอทาน หวังมีคนบริจาคเพิ่ม

927
views

ตำรวจรวบเฒ่าเร่ร่อนซื้อ “น้องหมา” มาขอทาน เจ้าตัวยอมรับสารภาพไม่มีอาชีพ ขอทานมา 20 ปีแล้ว แต่ระยะหลังขอทานปกติคนไม่ค่อยมีคนบริจาคเงิน ใช้หมามาช่วยกลับได้เงินมากขึ้นจากความสงสารสัตว์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่ สน.บางรัก พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผกก.สน.บางรัก กทม. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ จับกุมตัวนายประสิทธิ์ แสงพันตา อายุ 50 ปี ผู้ต้องหานำลูกสุนัขขอทานหารายได้ พร้อมตรวจยึดลูกสุนัข จำนวน 2 ตัว ได้บริเวณทางเดินเท้าหน้าวัดหัวลำโพง ถนนพระราม 4 แขวงสุริยวงค์ เขตบางรัก เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากในแอพพลิเคชั่น TIKTOK มีการแชร์ ภาพคนเร่ร่อน นำลูกสุนัข 6 ตัว ถูกล่ามโซ่นอนอยู่ 3 จุด บริเวณหน้าวัดหัวลำโพง โดยข้างๆมีกล่องรับบริจาควางอยู่ โดยสภาพลูกหมามีอาการหายใจแรง ส่วนน้ำและอาหารที่วางไว้ให้ลูกหมา จากการสังเกตพบว่า ไม่สะอาด จนโลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการกระทำที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์ จากนั้นทางตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก จึงนำกำลังไปตรวจสอบ เฝ้าสังเกตการณ์บริเวณดังกล่าว พบชายสูงอายุ นำลูกสุนัข จำนวน 2 ตัว มานั่งขอทานบริเวณดังกล่าวจริง ซึ่งมีประชาชนที่เดินผ่านไปมาบริจาคเงินให้ตลอด จึงเข้าแสดงตัว พร้อมทำการจับกุมตัว และตรวจยึดลูกสุนัขดังกล่าวมาที่ สน.บางรัก

สอบสวนผู้ต้องหา ให้การยอมรับสารภาพว่า ไม่มีอาชีพทำ จึงมาเป็นขอทานบริเวณนี้มานาน 20 ปีแล้ว แต่ระยะหลังมานี้ไม่ค่อยมีคนบริจาคเงินให้ จึงคิดหาวิธีหาเงิน ด้วยการไปซื้อลูกหมามาเพื่อขอทาน ที่สวนจตุจักร ราคา 500 บาท ซึ่งยืนยันว่าสิ่งที่ทำไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด เพราะให้น้ำให้อาหารอย่างดี เนื่องจากในแต่ละวันจะมีรายได้จากลูกสุนัข ประมาณ 1,000 บาท และเมื่อลูกสุนัขโตขึ้น หากมีคนมาขอรับไปเลี้ยง ก็จะไปซื้อหมาลอตใหม่มาอีก

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้ตักเตือนว่าการกระทำนี้ผิด เป็นการทารุณสัตว์ ซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันจะไม่ทำลักษณะนี้อีก เบื้องต้นแจ้งข้อหา ” กระทำทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร โดยได้นำสัตว์มาแสวงหาผลประโยชน์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ พ.ศ. 2557 และเรี่ยไรในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 “ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนลูกสุนัขทางมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้รับไปดูแลแล้ว

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

รวบเฒ่าเร่ร่อนซื้อ’น้องหมา’จากจตุจักร มานั่งขอทาน