ฮีโร่!! อดีตสาวโรงแรม ทำ CRP ช่วย 6ขวบจมน้ำ ยอมรับไม่ชำนาญแต่ก็ทำเป็น

1143
views

อดีตพนักงานโรงแรม เข้าทำ CPR นานกว่า 2 นาที ให้เด็ก 6 ขวบ หลังพลัดจมน้ำในบ่อใกล้แคมป์คนงานก่อสร้าง ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ลั่นเคยฝึกเรียนมาสมัยทำงานอยู่ ‘นอร์เวย์’ ขณะที่โลกออนไลน์แห่ชื่นชมในความกล้าหาญและมีน้ำใจ แม้เจ้าตัวจะรับว่าไม่ชำนาญก็ตาม

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปภาพนาทีชีวิตของเด็กหญิงลงไปเล่นน้ำแล้วเกิดจมหายไป ภายหลังมีคนลงไปว่ายน้ำงมหาขึ้นมาได้ แต่ไม่รู้จักวิธีการทำ CPR ทำให้หญิงสาวรายหนึ่งที่อาสาช่วยเหลือ ทำCPR จนเด็กฟื้นขึ้นมาได้ สร้างความดีใจให้แก่พ่อแม่เด็กเป็นอย่างยิ่ง โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊กชื่อ “Namfon GreacChotiga” ความยาวเกือบ 4 นาที มีผู้เข้าไปชมและกดไลค์มากกว่า 1,300 ครั้ง และแชร์ออกไปกว่า 900 ครั้ง ส่วนใหญ่จะแสดงความชื่นชมหญิงสาวที่กล้าหาญ และมีน้ำใจรีบลงไปช่วยเหลือเด็ก ขณะที่บางรายกลับวิพากษ์วิจารณ์ อ้างว่าเป็นการ CPR ที่ไม่ถูกต้อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 15 มี.ค. น.ส.สมมาตร นิมิตร อายุ 53 ปี ชาวจ.บุรีรัมย์ ผู้ช่วยเหลือ “ด.ช.ตาร์” (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 6 ขวบ ที่จมน้ำว่า วันเกิดเหตุได้ให้หลานไปช่วยสอนขับรถให้ เมื่อขับรถมาถึงที่เกิดเหตุเห็นคนงานก่อสร้างกำลังอุ้มเด็กเดินพาดบ่าเดินไปมา จึงจอดรถไปดู ทราบว่าเด็กจมน้ำจึงขออาสาเข้าไปช่วยเหลือ เพราะเคยอมรมเบื้องต้นจากประเทศ “นอร์เวย์” เพราะเป็นกฎบังคับของโรงแรมที่ตนเองไปทำงานเป็นแม่บ้านที่นั่น เบื้องต้นเห็นภาพน้องแล้วคิดว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะน้องเริ่มตัวเขียวเล็บเขียวแล้ว จึงทำ CPRให้น้ำหนักสมกับตัวเด็กที่จะรับได้ ประมาณ 2 นาที เห็นน้องลืมตาขึ้นมาจึงคิดว่าทำได้แล้ว และเริ่มนวดเบาๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายช้ำ ไม่นานนักน้องก็สำลักข้าวออกมา มือเท้าดิ้นได้ จึงมั่นใจว่าน้องรอดแล้ว

น.ส.สมมาตร บอกด้วยว่าตอนนี้ไปอบรมช่วยเหลือคนจมน้ำ ยอมรับไม่ได้ตั้งใจอบรม ทำให้ผ่านไปเท่านั้นมาถึงตอนนี้ถึงรู้คุณค่า สาเหตุที่ให้หลานถ่ายคลิปให้เพราะอยากจะส่งภาพไปให้นายจ้างที่ทำงานประเทศนอร์เวย์ว่าที่ได้รับการอบรมมาสามารถช่วยเหลือชีวิตคนได้แล้ว ล่าสุดได้ทราบว่าน้องพ้นขีดอันตรายแล้วรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ส่วนมีคนมาคอมเม้นว่าCPR ไม่ถูกวิธีนั้นตนยอมรับว่าไม่ได้เก่ง และชำนาญ แต่ก็ตั้งใจทำเพื่อหวังที่จะให้เด็กฟื้นขึ้นมาได้เท่านั้น ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ช่วยชีวิตคนได้แบบไม่คิดว่าจะทำได้เหมือนปาฎิหาริย์มีจริง

ขณะที่ นายประสิทธิ์ คำพา อายุ 20 ปี ชาวจ.บุรีรัมย์ ช่างก่อสร้างที่พบและเข้าไปช่วยเป็นคนแรก บอกว่าพวกตนทำงานก่อสร้างใกล้กับสระน้ำเห็นเด็กมาเล่นน้ำด้วยกัน 3 คน จากนั้นได้ยินเสียงเด็กร้องขอความช่วยเหลือจึงพากันวิ่งเข้ามาดู เด็กที่เหลือสองคนบอกว่าน้องตาร์ ตกในน้ำนานแล้ว จึงกระโดดน้ำลงไปงมหาเอาร่างขึ้นมาพบว่าหัวใจเด็กหยุดเต้นแล้ว จึงได้แต่อุ้มพาดบ่าเพื่อให้น้ำออกมา แต่ไม่เป็นผลกระทั่งมีหญิงคนดังกล่าวมาช่วยเหลือ

ติดตามชมคลิปได้ที่นี่…คลิก

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “Namfon GreacChotiga”

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

ไม่ชำนาญแต่ก็ทำเป็น ‘อดีตสาวรร.’ฮีโร่!ทำCRPช่วย’6ขวบ’จมน้ำ