ภูเก็ต – นร.สาวต้องใช้ชีวิตติดเทอร์โบทุกวัน เจ้าของปล่อย ‘บางแก้ว’ ไล่กวด

1005
views

โลกออนไลน์แชร์ว่อนเน็ต ชาวบ้านสุดเอือม เจ้าของหมาแต่ไม่ดูแล ปล่อย ‘บางแก้ว’ ไล่กวดนักเรียนหญิงแทบทุกวัน ร้องฝ่ายงานเกี่ยวข้องไม่เป็นผล ด้านฝ่ายกฎหมายแนะใครโดนสุนัขทำร้ายแจ้งเอาผิดเจ้าของได้ทันที โทษหนักจำคุก 1 เดือนปรับหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมเรียกสินไหมทดแทนได้เต็มๆ

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ version2 by kim” ได้โพสต์คลิปภาพนักเรียนหญิงวิ่งหนีสุนัขตัวหนึ่งขณะกำลังเดินทางไปโรงเรียน พร้อมเล่าว่า อยากให้มีมาตราการจัดการกับเจ้าของสุนัขที่ปล่อยให้มาไล่กัดนักเรียน เด็กต้องวิ่งหนีแบบนี้กันบ่อยๆ จะเป็นอันตราย ผู้ปกครองเด็กไปร้องเรียนศูนย์ดำรงค์ธรรมและเทศบาลแล้วแต่ก็ยังเกิดปัญหาเช่นเดิม เพราะไปแจ้งให้ล่ามสุนัขไว้ แต่สุดท้ายเจ้าของยังคงปล่อยให้สุนัขวิ่งไล่กัดผู้คนต่อไป ซึ่งคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 07.40 น. วันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบว่า สถานที่ดังกล่าวอยู่ตรงข้ามโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ถนนเทพกระษัตรี อ.เมืองภูเก็ต มีบ้านหลังหนึ่งที่เลี้ยงสุนัขพันธ์บางแก้วคล้ายกับที่ปรากฏในคลิปประมาณ 3 ตัว ซึ่งบางตัวมีการล่ามไว้ สำหรับเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ออกมาจากซอยหรือถนนเชิงคีรี ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รปภ.บริษัทใกล้กับที่เกิดเหตุ ทราบว่า จุดเกิดเหตุมีสุนัขไล่เห่าจะกัดเด็กนักเรียนเป็นประจำในช่วงเช้า ซึ่งเช้าวันนี้ก็เกิดขึ้นอีก อยากฝากทั้งเจ้าของบ้านให้ช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเอง อย่าให้ออกมาสร้างปัญหากับเด็ก ๆ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบและเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหา เพราะเป็นห่วงนักเรียนที่ใช้เส้นทางนี้

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า เคยมีข่าวเกี่ยวกับเรื่องการปล่อยให้สุนัขออกไปทำร้ายผู้คนมาแล้ว ซึ่งหากผู้เสียหายรายใดโดนสุนัขกัด สามารถเข้าแจ้งความเอาผิดให้ดำเนินคดีได้ ตามกฎหมายเจ้าของสุนัขจะเข้าข่ายความผิดฐาน “….ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปะละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา ม.377….” นอกจากนี้ยังอาจต้องชดใช้ในความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นค่าสินไหมทดแทน ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าเสียหายที่ต้องขาดประโยชน์จากการทำงาน หรือ ขาดรายได้ ตาม ป.แพ่งและพาณิชย์ ม.443 อีกด้วย….”

สามารถติดตามชมคลิปได้ที่นี่

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

นร.สาวต้องใช้ชีวิตติดเทอร์โบทุกวัน เจ้าของปล่อย’บางแก้ว’ไล่กวด