เจออีก! เต่าอัลลิเกเตอร์ โผล่ปริศนาในแม่น้ำปราณบุรี คาดคนเลี้ยงเบื่อแล้วทิ้ง

1281
views

ที่เห็นอยู่นี่คือ เต่าอัลลิเกเตอร์ ที่ปกติพบได้ในแถบอเมริกา แต่เจ้าตัวนี้ ถูกพบที่แม่น้ำปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยชาวบ้านคนหนึ่งขณะไปกู้ลอบดักปลา น้ำหนักร่วม 20 กิโลกรัม คาดคนเลี้ยงเบื่อแล้วเอามาปล่อยทิ้ง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่บ้านหลังหนึ่ง 11 หมู่ 1 ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบกับ น.ส.สุนันทา เกิดเงิน หลังลงรูปภาพเต่าอัลลิเกเตอร์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมข้อความบอกว่าเจออีกตัวแล้วมันคือเต่าอะไร น.ส.สุนันทา จึงพาผู้สื่อข่าวไปดูเต่าที่บ้าน นายสัญญา เกิดเงิน พี่ชายที่ไปกู้ลอบในแม่น้ำปราณบุรีแล้วเจอเต่าติดอยู่ในลอบดักปลา จึงนำมาไว้ที่บ้านขังไว้ในโอ่ง โดยมีชาวบ้านใกล้เคียงมาดูเต่ารูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.เห็นข่าวทีวีมีคนหาปลาเจอเต่าแบบนี้แต่ตัวใหญ่กว่ากินเบ็ดติดคอ ใน อ.ปราณบุรีเหมือนกัน

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าอัลลิเกเตอร์ ยาวประมาณ 12 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 15-20 กก. สันนิษฐานว่าน่าจะมีคนนำมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กๆ เมื่อหลายปีก่อน แล้วเกิดเบื่อ จึงนำมาปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ จนกระทั่งมาติดลอบของชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้าก็เคยมีคนหาปลาเจอเต่าอัลลิเกเตอร์แบบนี้ในแม่น้ำปราณบุรีแต่ตัวใหญ่กว่านี้ ไม่กล้านำกลับไปบ้านปล่อยกลับลงแม่น้ำไป

นายสัญญา เล่าว่า ออกไปกู้ลอบปลาที่วางไว้ในแม่น้ำปราณบุรี ที่ท่าน้ำคลองหลวง เป็นท่าน้ำที่มีชาวบ้านและเด็กๆ ชอบมาลงเล่นน้ำกันมาก ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 500 เมตร ระหว่างที่กำลังกู้ลอบขึ้น รู้สึกว่าหนักๆ เมื่อยกลอบขึ้นมาเหนือผิวน้ำก็เจอเต่าหน้าแปลกประหลาดตัวใหญ่ จึงรีบนำกลับมาไว้ที่บ้านขังไว้ในโอ่ง ในระหว่างนั้นก็เดินไปบอกน้องสาวว่าเจอเต่าแปลก ไม่เคยเจอมาก่อน ติดลอบมาได้หนึ่งตัวหน้าแปลก ไม่รู้จะทำอย่างไง จะนำไปปล่อยดี และมีเพื่อนบ้านจะขอไปเลี้ยงตนก็ยังไม่ให้ไป จึงได้ปรึกษากันได้รับคำแนะนำจากผู้สื่อข่าวให้ประสานประมงอำเภอเพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปดูแล อย่าปล่อยลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติเด็ดขาด

นางนริสา หนูสอน ประมงอำเภอปราณบุรี กล่าวว่าหลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านออกไปกู้ลอบและเจอ เต่าอัลลิเกเตอร์ตัวนี้เป็นตัวที่ 2 ซึ่งพบอยู่ในแม่น้ำปราณบุรีแหล่งน้ำธรรมชาติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพร้อมนำเต่าตัวดังกล่าวไปดูแลที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเพชรบุรี.

สำหรับเต่าอัลลิเกเตอร์เป็นซากดึกดำบรรพ์มีชีวิตชนิดหนึ่ง กินเนื้อ กินปลาและสัตว์น้ำต่างๆ เป็นอาหาร โดยวิธีการซุ่มนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวใต้น้ำ แล้วอ้าปากใช้ลิ้นที่ส่วนปลายแตกเป็นสองแฉกที่ส่วนปลายสุดของกรามล่างเพื่อหลอกปลาให้เข้าใจว่าเป็นหนอน เมื่อปลาเข้าใกล้ได้จังหวะก็จะงับด้วยความรุนแรงและรวดเร็ว นอกจากนี้แล้วเต่าอัลลิเกเตอร์ยังกินเต่าด้วยกันเองเป็นอาหารด้วยจากการขบกัดที่รุนแรงพบได้ในแถบอเมริกา

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

เจออีก! เต่าอัลลิเกเตอร์ โผล่แม่น้ำปราณบุรีเป็นตัวที่ 2