ตำรวจเมียนมา สลายม็อบต้านรัฐประหาร หลายเมือง วันเดียวดับนับ 10 คน

543
views

ตำรวจเมียนมาใช้กำลังสลายการชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศ ส่งผลให้วันเดียวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ขณะที่อดีตประธานาธิบดีเมียนมาถูกตั้งข้อหาเพิ่ม 2 ข้อหา

วันนี้ (3 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจเมียนมาเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ฝูงชน ซึ่งร่วมชุมนุมต่อต้านรับประหารในเมืองโมนยวา ซึ่งสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ปฏิบัติการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ในเมืองนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 5 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ขณะที่สถานการณ์ความรุนแรงในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และห่างจากเมืองโมนยวาเพียง 2 ชั่วโมง ตำรวจที่มีทหารเป็นกองหนุนเข้าสลายการชุมนุมของครูและนักเรียนประมาณ 1,000 คน โดยไม่มีการส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้า

ผู้ที่อยู่ในเหตการณ์ เล่าว่า เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลางกลุ่มชุมนุม และเปิดฉากยิงเพื่อสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงที่ศีรษะ 1 คน และบริเวณหน้าอกอีก 1 คน

ส่วนบรรยากาศการประท้วงในนครย่างกุ้ง ยังคงเป็นไปด้วยความตึงเครียด ผู้ประท้วงรวมตัวกันในหลายจุดทั่วเมือง รวมทั้งมีการสร้างแนวกั้นและใช้ยุทธวิธีต่างๆ เพื่อขัดขวางและชะลอการเคลื่อนกำลังของตำรวจ โดยหนึ่งในยุทธวิธีที่เห็นชัดเจนคือ การใช้อุปกรณ์ดับเพลิงและระเบิดควันในระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยออกจากแนวประท้วง เนื่องจากแถวของตำรวจเดินหน้ากดดันเข้ามาเรื่อยๆ

เบื้องต้น มีรายงานว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในนครย่างกุ้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และมีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงในช่วงกลางวันของวันนี้ (3 มี.ค.) อีกประมาณ 300 คน

การใช้กำลังสลายการชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศวันนี้เพียงวันเดียว ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 31 คน นับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

ตำรวจเมียนมาสลายม็อบหลายเมือง วันเดียวดับนับ 10 คน