ศบค.เผยพบบุคลากรแพทย์แพ้วัคซีนโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 3 ชั่วโมง

772
views

โฆษก ศบค. แถลง พบบุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย แพ้วัคซีนโควิด-19 หลังฉีดไป 3 ชั่วโมง แนะรอฟัง สธ. แถลงบ่าย 3 วันนี้ พร้อมปรับมาตรการรับมือหากเกิดกับรายอื่น

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 3 มี.ค. 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงเรื่องการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ขอบคุณในเรื่องการฉีดวัคซีนที่ผ่านมา และให้ความสำคัญเรื่อง 8 ขั้นตอนการให้บริการฉีดวัคซีนว่าต้องเท่าเทียม เป็นการบริการประชาชนอย่างแท้จริง

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อไปว่า วัคซีนซิโนแวค บางรายที่ได้รับวัคซีนไปมีผลข้างเคียง จึงต้องดูแลในเวลา 30 นาทีตามแผน แต่ทั้งนี้มีรายงานบุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย มีอาการแพ้ยา Penicillin (เพนิซิลลิน) และมีอาการแพ้วัคซีนนี้ด้วย โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้แถลงรายละเอียดในเวลา 15.00 น. วันนี้ ซึ่งรายนี้เกิดอาการในเวลา 3 ชั่วโมง ได้รับการดูแลแล้ว โดยในที่ประชุมพูดคุยกันว่าต้องเรียนรู้ เป็นอุทธาหรณ์ว่าหากเกิดขึ้นในรายอื่นๆ จะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจ จะมีการปรับขั้นตอนลดการรอคอย ลดการรวมกลุ่มกันมากๆ รวมถึงต้องพร้อมที่จะรับผลกระทบจากผลข้างเคียงที่มีความรุนแรงขึ้น ฝากเรื่องนี้ถึงผู้บริหารระดับสูงแต่ละจังหวัดที่ได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ยังเน้นย้ำด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ปิดกั้นวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ที่เอกชนจะนำเข้ามาเพื่อขอขึ้นทะเบียน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

บุคลากรแพทย์ 1 ราย แพ้วัคซีนโควิด-19 หลังฉีดไป 3 ชั่วโมง รอฟัง สธ.แถลง