นักโทษชั้นเยี่ยม หายตัวจากเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ เผยอีก 9 เดือน ใกล้พ้นโทษ

645
views

นักโทษเรือนจำเขาระกำ อดีตดาบตำรวจ หายตัวจากเรือนจำ ขณะเรียกเช็คยอดตอนบ่าย เผยอีก 9 เดือน ใกล้พ้นโทษ ขณะตำรวจ-เรือนจำ พบรถเก๋งป้ายแดงต้องสงสัยเอี่ยวรับตัว

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (15.00 น. 28 กุมภาพันธ์ 2564) พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองตราด เดินทางไปยังเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราด หลังได้รับแจ้งจากเรือนจำชั่วราวเขาระกำ ว่า มีนักโทษหลบหนีออกจากเรือนจำ เพื่อติดตามหาข่าวข้อมูลในเชิงลึก เพื่อติดตามตัวกลับมา

เมื่อ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด เดินทางไปถึงได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ทราบว่า นักโทษที่หลบหนี คือ นักโทษชายสมมาศ บุญเย็น อายุ 43 ปี ฐานความผิดกรรโชกทรัพย์และพรบ.อาวุธปืน ศาลจังหวัดจังหวัดสมุทรปราการ สั่งให้จำคุกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เป็นเวลาทั้งหมด 3 ปี 7 เดือน 13 วัน ที่เรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ และพ้นโทษในวันที่ 10 ธันวาคม 2564

แต่ด้วยเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการมีความแออัดของผู้ต้องโทษ ได้มีการย้ายตัวนักโทษชายสมมาศ บุญเย็น (นักโทษชั้นดีมาก) มายังเรือนจำจังหวัดตราด ที่ตั้งอยู่ใน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 จากนั้นนักโทษชายสมมาศ บุญเย็น เลื่อนชั้นนักโทษชั้นดีมาก เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563

กระทั่งนักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ใกล้พ้นโทษและอยู่ในสถานะนักโทษชั้นเยี่ยม เรือนจำจังหวัดตราด จึงได้ย้ายนักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ไปยังเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราด เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อให้นักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ได้ฝึกอาชีพภายในเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราด แต่ไม่ได้อยู่ในโซนของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม

โดยเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราด ได้มอบหมายงานให้นักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ไปทำงานและฝึกงานที่ฐานการเรียนรู้น้ำส้มควันไม้ พร้อมกับนักโทษชายอีกจำนวน 4-5 คน ซึ่งนักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ก็ทำงานและฝึกอาชีพมาตลอด จนมาวันนี้ในช่วงบ่ายมีการเช็คจำนวนนักโทษปรากฏว่านักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ได้หายไป จึงได้เร่งติดตามตัวทันทีในจุดที่คาดว่าจะหลบหนี แต่ก็ยังไม่พบเนื่องจากสภาพเรือนจำ เป็นเรือนจำเปิด ไม่มีกำแพงล้อมรอบ และมีพื้นที่บริเวณกว้างมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่

ขณะที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้สอบปากคำเบื้องต้นจากเพื่อนนักโทษด้วยกัน ทราบว่า ในช่วงเช้าวันนี้เห็นรถยนต์เก๋งยี่ห้อมาสด้า ทะเบียนรถป้ายแดงขับหลุดเข้ามาในโซนที่นักโทษชายสมมาศ บุญเย็น กำลังทำงานอยู่ที่ฐานการเรียนรู้น้ำส้มควันไม้ ซึ่งถนนบริเวณนี้จะไม่อนุญาตให้ใครขับรถผ่านเข้ามาได้ เนื่องจากมีป้ายห้ามเข้า แต่รถเก๋งคันนี้ก็ขับออกไปจากพื้นที่เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ

จากนั้นได้มีการเช็คยอดนักโทษในตอนเช้านักโทษชายสมมาศ บุญเย็น ก็ยังอยู่ในพื้นที่ กระทั่งช่วงบ่ายมีการเช็คชื่ออีกรอบ แต่นักโทษชายสมมาศ บุญเย็น แจ้งว่าปวดท้องขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งคาดว่านักโทษชายสมมาศ บุญเย็น จะใช้โอกาสนี้เดินหลบหนีออกจากพื้นที่เรือนจำไป ล่าสุดระดมกำลังเร่งติดตามตัวกลับมาให้ได้โดยเร็ว

สำหรับเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราด เป็นเรือนจำแบบเปิด ไม่มีกำแพงล้อมรอบ นักโทษทุกคนที่เข้ามาในเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราดแห่งนี้ จะต้องเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมและใกล้จะพ้นโทษ เพื่อเข้ามาฝึกงาน ฝึกอาชีพ เพื่อให้มีทักษะติดตัวไปใช้ประกอบอาชีพ ซึ่งเรือนจำชั่วคราวเขาระกำจังหวัดตราด ได้แบ่งโซนอย่างชัดเจนพื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ของนักโทษ และช่วงระหว่างที่เกิดเหตุยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามปกติ

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

นักโทษหายตัวจากเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ เผยอีก 9 เดือน ใกล้พ้นโทษ