“อนุทิน” เผย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับวัคซีนเข็มแรกพรุ่งนี้

521
views

“อนุทิน” เผยพรุ่งนี้ นายกฯ และตนเอง จะไปให้กำลังใจ ปลัด สธ. ที่รับวัคซีนเข็มแรก แจงสาเหตุนายกฯ ยังไม่ได้ฉีด ขึ้นอยู่กับแพทย์ ประกอบกับ บ.แอสตราเซเนกา ยังไม่นำส่งเอกสาร เพื่อตรวจรับรองรุ่นการผลิต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิดยังมีในวันพรุ่งนี้ 28 ก.พ. ตามกำหนดเดิม แต่เป็นการฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนแรกที่จะฉีดในเวลา 07.30 น. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมตนเองจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วย ที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นก็เป็นการฉีดให้กับบุคลากรหน้าด่าน ที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้อง อย่าง อสม. ส่วนตนเองหลังจากนั้นจะเดินทางไป จ.สมุทรสาคร ดูความพร้อมในพื้นที่ พร้อมชี้แจงกรณีนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ และต้องการรอการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจาก บ.แอสตราเซเนกา ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสาร หรือตัวอย่างนำส่ง

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของตนเองนั้น ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ และปฏิเสธความลือขโมยซีนนายกรัฐมนตรี ฉีดวัคซีนก่อนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะวัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซีนซิโนแวค ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วน แอสตราเซเนกา ฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ ส่วนหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้น เชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย.-สำนักข่าวไทย

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
ปลัด สธ. รับวัคซีนเข็มแรกพรุ่งนี้