อาฟเตอร์ช็อก! 3 รมต.นกหวีด หลุดเก้าอี้ หลังคำพิพากษาคดี

786
views

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวก เดินทางมายังตามที่ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ กับพวกรวม 39 คน ฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น ๆ กรณีชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป บุกยึดสถานที่ราชการ ปิดกรุงเทพมหานคร (Shutdown Bangkok) ด้วยการตั้งเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานคร รวม 7 จุด

หลังคำพิพากษาคดี ฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น ๆ กรณีชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป บุกยึดสถานที่ราชการ ปิดกรุงเทพมหานคร (Shutdown Bangkok) ด้วยการตั้งเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานคร รวม 7 จุด
ทั้งนี้การกระทำของพวกจำเลยล้วนไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหารตามรัฐธรรมนูญ เหตุเกิดในกรุงเทพมหานคร และอีกหลายท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเกี่ยวพันกัน โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113, 116, 117, 135/1, 209, 210, 215, 216, 362, 364, 365 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.พ.ศ.2550 มาตรา 76, 152

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้มีคำพิพากษาจำคุก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 5 ปี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7 ปี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน นายถาวร เสนเนียม 5 ปี น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 1 ปี นายสุริยะใส กตะศิลา 2 ปี นางทยา ทีปสุวรรณ 1 ปี 8 เดือน ทั้งนี้ สำหรับความผิดในข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ศาลพิจารณาแล้วพบว่าไม่เข้าข่าย ส่วนจำเลยที่เหลือ อยู่ในระหว่างการอ่านคำพิพากษา

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ 3 จำเลย ซึ่งเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ต้องหลุดจากความเป็นรัฐมนตรี โดยรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 160 (7) การกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม และหากถูกคำพิพากษาไม่ว่าจะรอลงอาญาหรือไม่อย่างไร ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีโดยทันที แต่หากเป็น ส.ส. ถูกคำพิพากษาจำคุก ไม่ได้ประกัน ต้องถูกหมายขังเข้าเรือนจำ จึงจะพ้นจาก ส.ส. ตาม รธน.ม.98(6)

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」