‘ทักษิณ’ จี้ ‘รัฐบาล’ ประกาศสงครามกับความยากจน เพิ่มโอกาสคนจนเข้าถึงแหล่งทุน

639
views

“ทักษิณ” จี้ “รัฐบาล” แก้ความยากจน ตั้ง 3คำถามถึงรัฐบาล จะประกาศสงคราม, ผู้นำมีวุฒิภาวะ และมีองค์ความรู้หรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านคลิปวีดีโอ ในงาน คนไทยไร้จน : ฝันเฟื่องหรือเรื่องจริง ซึ่งจัดโดยกลุ่มแคร์ คิดเคลื่อน ไทย ตอนหนึ่งว่า สมัยที่ตนประกาศทำสงครามกับความยากจน เพราะความยากจนเป็นบ่อนทำลายประเทศ ทำให้ทุ่มทรัพยากรแก้ปัญหา ตนอยากถามรัฐบาลด้วยว่า

1.มองความยากจนเป็นอย่างไร จะประกาศสงครามหรือไม่ จะได้ซื้ออาวุธเพื่อแก้ปัญหา เช่น เทคโนโลยี,​ ไอคราวน์สำหรับการเกษตร เพื่อติดตาม ทำข้อมูลกับการเกษตร ปัจจุบันสงครามความยากจนเกิดแล้วต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่ซื้ออาวุธเพื่อทำสงครามที่ยังไม่เกิด

2.วุฒิภาวะการทำเพื่อแก้ปัญหายากจนจริงหรือไม่ และ

3. มีองค์ความรู้แก้ปัญหาให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

“การแก้ปัญหาความยากจนไม่สำเร็จ หากไม่มีการสนับสนุนทางการเมืองจริงจัง นายกรัฐมนตรี เอาจริงแก้ปัญหา ซึ่ง นายกรัฐมนตรี กับผมเป็นนักเรียนเตรียมทหารเหมือนกัน และปฏิญาณตนว่าไม่มีอะไรที่ทำได้ หากตั้งใจและมุ่งมั่นจึงจะทำได้” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่าตนขอให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาฐานะผู้มีประสบการณ์ เช่น การแก้ปัญหาความยากจน เพราะรายได้มีไม่พอกับรายจ่าย มีสูตรสำเร็จ คือเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย แต่ที่ต้องมีคือ ต้องรู้เท่าทันเศรษฐกิจทุนนิยม แม้ไม่ชอบแต่ต้องหาทางเข้าใจ สู้และอยู่ให้ได้ ปัจจุบันชาวบ้านไม่มีเงินเพื่อทำทุน ทำให้ลำบาก ดังนั้นต้องเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุน

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

‘ทักษิณ’ จี้ ‘รัฐบาล’ ประกาศสงครามกับความยากจน เพิ่มโอกาสคนจนเข้าถึงแหล่งทุน