แม่ค้าเกาะสมุยครวญ! โควิดระบาดรอบสอง กระทบยอดขายของเซ่นไหว้ตรุษจีน

555
views

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19รอบสองผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจการจับจ่ายซื้อสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ที่คนไทยเชื้อสายจีนบนเกาะสมุยจะต้องซื้อเพื่อนำไปประกอบพิธี โดยได้ไปตรวจสอบบริเวณตลาดเจริญลาภ ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่ามีประชาชนมาเดินเพื่อเลือกซื้อสินค้า เพื่อใช้ประกอบพิธีในวันตรุษจีน เช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง เทียน ธูป ขนมเปี๊ย ประทัด ร่วมถึงสิ่งของเครื่องใช้ที่ใช้ในการประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ และไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อรับช่วงเทศกาลวันตรุษจีนที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

โดยพบว่าร้านค้าต่างนำสินค้าที่ใช้เซ่นไหว้ชนิดต่างๆ ออกมาวางจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยลูกค้าต่างเริ่มทยอยซื้อเครื่องเซ่นไหว้และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไหว้บรรพบุรุษ จากการตรวจสอบราคาพบว่าราคาสินค้าหลายชนิดไม่มีการปรับราคา แต่มีสินค้าบางประเภทมีการปรับราคาบ้างเล็กน้อย เช่น เป็นพะโล ไก่ต้ม และหมู่สามชั้นต้มสุก จะมีการซื้อเท่าที่จำเป็นเนื่องจากราคามีการปรับตัวสูง

นางสุดาวัลย์ ศรีสุธรรม แม้ค้าขายเป็นพะโล้กล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดรอบสองส่งผลทำให้ยอดการขายเป็ดพะโล ไก่ต้มสุก มียอดขายลดลงที่สำคัญราคาวัตถุดิบเช่นเป็ดสด ไก่สด และหมู ก็มีราคาที่สูงมาก จึงต้องปรับราคาขายเพิ่มขึ้น เช่น เป็ดพะโล้ขนาดกลางจากราคาสองร้อยกว่าบาทขึ้นเป็นราคาสี่ร้อยกว่าบาท ทำให้ยอดขายลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา จึงอยากฝากถึงรัฐบาลช่วยเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ด้วย

นอกจากเครื่องเซ่นไหว้ประเภทผลไม้นานาชนิด ขนมเปี๊ย และสินค้าจำเป็นที่ต้องมีในพิธีไหว้พบว่าราคาไม่มีการปรับขึ้น แต่ลูกค้าซื้อน้อยลงอย่างมาก โดยนางจันทิรา เทพรักษา แม่ค้าขายผลไม้ กล่าวว่า ปีนี้ได้เตรียมสินค้าไว้ขายหลายประเภทผลไม้มงคล เช่น ส้มโอ องุ่น แอปเปิ้ล สาลี่ ทับทิม ส้ม ซึ่งเป็นผลไม้มงคลที่จำเป็นต้องใช้ ไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นถึงจะปรับราคาขึ้นก็เพียงเล็กน้อย ถึงแม้จะแทบไม่มีการปรับราคาขายแต่ลูกค้าก็ซื้อน้อยมาก จะซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งจากสภาพดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีสองปีซ้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งคาดว่าตรุษจีนปีนี้การค้าขายสินค้าประเภทเครื่องเซ่นไหว้คงหวังกำไรได้ไม่มากแค่ประคองตัวให้ผ่านเศรษฐกิจช่วงนี้ไปให้ได้เท่านั้นเอง

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」
แม่ค้าเกาะสมุยครวญ! โควิดระบาดรอบสอง กระทบยอดขายของเซ่นไหว้ตรุษจีน