สงสาร นกเป็ดแดง บินหนีหนาวมาเมืองไทย เจอยาเบื่อชาวนาตายเกลื่อน

1542
views

นกเป็ดแดงบินหนีหนาวมาเมืองไทย เจอยาเบื่อชาวนาที่ จ.ลำปาง ตายเกลื่อน เกือบ 100 ตัว

(6 ก.พ. 2564) ซากนกเป็ดแดงเกือบ 100 ตัว ถูกพบนอนตายเกลื่อนกลางทุ่งนา ภายในหมู่บ้านคันทรีวิว ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านจึงรีบแจ้งตำรวจ สภ.เขลางค์นคร มาตรวจสอบ โดยมีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว ทราบข่าว ได้ปั่นจักรยาน เข้ามาตรวจสอบด้วยตัวเอง

ระหว่างเดินสำรวจ ได้กลิ่นเหม็นเน่าจากซากนก ลอยคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ นับคร่าว ๆ ได้ 80 กว่าตัว ตรวจสอบเบื้องต้น มีลักษณะตรงกับนกเป็ดแดง หรือ เป็ดแดง ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

สอบถามชาวบ้าน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ประมาณ 2-3 วัน ทุ่งนาผืนดังกล่าวยังมีน้ำนองอยู่ และเห็นนกเป็ดแดงบินลงมาในแปลงนา ก่อนจะชักตายไปต่อหน้าต่อตา โดยตอนแรกพบว่ามีจำนวนมาก จนล่าสุดชาวบ้านได้กลิ่นเหม็นเน่า จึงเดินไปดูอีก ก็พบซากนกตายเกลื่อนเกือบ 100 ตัว

ขณะที่ชาวบ้านหลายคนให้ข้อมูล่า มีคนมาเช่าผืนนานี้เพื่อปลูกข้าว โดยคาดว่านกเป็ดแดงน่าจะลงมากินยาเบื่อที่ชาวนาวางเอาไว้ เนื่องจากมีนกจำนวนมากบินลงมากินข้าวเสียหาย

อย่างไรก็ตาม จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะนกเป็ดแดง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มาจากหลายประเทศ และหนีอากาศหนาวเข้ามายังประเทศไทย

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

นกเป็ดแดงบินหนีหนาวมาเมืองไทย เจอยาเบื่อชาวนาตายเกลื่อน