รอไม่ไหว! ภาคเอกชนภูเก็ต ผนึกกำลังจ่อหาวัคซีนโควิดด้วยตัวเอง

791
views

สถานการณ์ไวรัสโควิดในประเทศไทย ที่ดูจะไม่มีแนวโน้มดีขึ้น เรื่องของวัคซีนที่มีกำหนดส่งเข้ามาในประเทศก็เลื่อนออกไป ทำให้คนไทยต่างวิตกกังวล ซึ่งวัคซีนป้องกันโควิด กลายเป็นตั๋วใบสุดท้ายที่จะสามารถเยียวยาปัญหาในหลายๆด้านได้ โดยเฉพาะในภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ล่าสุด ภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตทนไม่ไหว ร่วมกันผนึกกำลังร่างแผนการฉีดวัคซีนด้วยตัวเอง พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ความเคลื่อนไหวของภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตในการวางแนวทางหาทางแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ล่าสุด ได้มีการจัดประชุมหารือในหัวข้อ การวางแผนการระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเปิดประตูธุรกิจท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

หน่วยงานภาคเอกชนที่ร่วมเข้าประชุมหารือในครั้งนี้ มีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน หากไม่ได้รับการบริหารจัดการที่มียุทธศาสตร์ดีพอ จะทำให้เกิดความรุนแรงของปัญหา และจากรายงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต พบว่า คนภูเก็ตกำลังประสบ “วิกฤตฉับพลัน” ที่รายได้คนในจังหวัดภูเก็ตมีแนวโน้ม “ต่ำกว่า” เส้นความยากจนของประเทศ

รายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ระบุว่า รายได้ของคนภูเก็ตจะได้รับประมาณ 1,984 บาทต่อเดือนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงกันยายน 2564 ในขณะที่เส้นความยากจนของประเทศไทยถูกระบุที่ 3,044 บาทต่อเดือน นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สิ่งที่ขอจากรัฐบาลในวันนี้ไม่ใช่เรื่องงบประมาณ แต่ต้องการเพียงแค่สองเรื่อง ก็คือ ขอกำลังใจให้เดินต่อได้ และขอการสนับสนุนเชิงนโยบาย ที่จะทำให้ภูเก็ตกลับมาฟื้นได้อีกครั้ง

สิ่งที่ทางพวกเราต้องการจากรัฐบาล นั่นคือ คำตอบที่สามารถช่วยให้ภูเก็ตกลับมาอีกครั้งด้วยคนภูเก็ตเอง แต่แน่นอนที่ว่า คำตอบสุดท้ายอยู่ที่ท่านนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาอย่างไร ชาวภูเก็ตไม่ได้จะขอเงิน แต่ขอแค่การอนุมัติให้เราเดินตามแผนที่พวกเราชาวภูเก็ตต้องการ คือ การระดมสรรพกำลังในการสนับสนุนให้คนภูเก็ตและพนักงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับวัคซีนเป็นจำนวนอย่างน้อย 70%

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาคเอกชนเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องการใช้โครงการ “Phuket First October” ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัว และหากพลาดโอกาสนี้ไป จะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาลแล้ว ซึ่งพวกเราจะทำทุกอย่างให้สามารถให้คนมาท่องเที่ยวภูเก็ตอีกครั้งให้ได้ภายใน 1 ตุลาคม ปีนี้ โดยเป็นความพยายามครั้งสุดท้าย ที่เรารวบรวมกำลังทั้งหมดที่มี เป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายที่เหลือ และหวังว่ารัฐบาลจะเข้าใจและสนับสนุน

สำหรับ เป้าหมายหลักของ “Phuket First October” คือ การระดมสรรพกำลังในการสนับสนุนให้คนภูเก็ตและพนักงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับวัคซีนเป็นจำนวนอย่างน้อย 70% ของประชากร โดยไม่นับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มภายใน 1 กันยายน 2564 เพื่อสามารถสร้างภูมิต้านทานและเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป เพราะตอนนี้ชาวภูเก็ตแบกวิกฤตไม่ไหวแล้ว ฉะนั้น ทางออกของวิกฤตนี้ เหลือตั๋วใบสุดท้ายใบเดียว คือ วัคซีน

โดยภาคเอกชนภูเก็ตได้เจรจาขอซื้อวัคซีนจากเครือโรงพยาบาลเอกชนไปบ้างแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการสรุปจำนวนและราคา หากรัฐบาลเห็นชอบแนวทางที่ภาคเอกชนเสนอ เราน่าจะเริ่มฉีดเข็มแรกของ Sinovac ได้ก่อนสงกรานต์ และทยอยฉีดในส่วนภาคเอกชนให้ครบตามแผนที่วางไว้ และที่สำคัญคือ ชาวภูเก็ตจะออกค่าใช้จ่ายวัคซีนกันเอง เพื่ออนาคตที่พวกเราลงทุนเอง

「 ดูข่าวต้นฉบับ 」

รอไม่ไหว! ภาคเอกชนภูเก็ต จ่อหาวัคซีนเยียวยาโควิด