อึ้ง!! โคราช พบผู้สูงอายุ 610 ราย ถูกเรียกเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง

618
views

นครราชสีมา พบผู้สูงอายุมากถึง 610 ราย เจอเรียกเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง แจงหากจ่ายคืนหมด จะไม่เสียดอกเบี้ย เกิน 1 ปี เสียดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

ความคืบหน้ากรณีการเรียกคืนเบี้ยยังชีพคนชรา ล่าสุดวันนี้ (29 ม.ค.64) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าการสำรวจในระบบ พบว่าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทั้ง 32 อำเภอ มีผู้สูงอายุที่ถูกเรียกเก็บเบี้ยยังชีพคืน ทั้งหมด 610 คน ซึ่งตามระเบียบการเรียกเงินคืนนั้นก็มีแนวทางในการผ่อนปรน คือผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน โดยหากผ่อนจ่ายหมดไม่เกิน 1 ปี ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หากผ่อนชำระเกิน 1 ปี จะเสียดอกเบี้ยในอัตราร้อย 7.5 ต่อปี

สำหรับกรณีดังกล่าว กรมบัญชีกลางได้ให้ท้องถิ่นทุกพื้นที่ เร่งสำรวจตั้งแต่เดือน พ.ย.62 ก่อนจะพบผู้สูงได้รับเงินซ้ำซ้อน จึงมีการเรียกคืน บางคนก็ยอมผ่อนจ่ายตามระเบียบ แต่ก็มีบางคนไม่มีเงินนำมาจ่ายคืน ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกเก็บเงินคืน ส่วนผู้สูงอายุจำนวน 610 คน ที่ต้องถูกเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุย้อนหลังนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบมียอดจำนวนเงินเท่าไร มีจ่ายคืนแล้วจำนวนกี่คน อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานภาครัฐเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนและพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ก่อนหน้านี้ ผู้สูงอายุจำนวน 13 คน ในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถูกเทศบาลตำบลจอหอ เรียกเก็บเงินค่าเบี้ยยังชีพ ย้อนหลัง ตามที่กรมบัญชีกลางตรวจพบว่าผู้สูงอายุเหล่านั้นได้รับเงินบำนาญพิเศษ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ทางเทศบาลตำบลจอหอ จึงได้มีหนังสือเรียกเก็บเงินคืนย้อนหลัง ทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย โดยให้ผ่อนชำระรายเดือน บางคนต้องผ่อนชำระเดือนละ 18,000 บาท โดยมีผู้สูงอายุจำนวน 4 คน ปฏิเสธการจ่ายคืนเพราะไม่สามารถนำเงินมาผ่อนชำระได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : 7HDร้อนออนไลน์