ชาวสวนตรัง เดือดร้อนราคายางตกเกือบ 3 โลร้อย ทั้งยังถูกโควิดซ้ำเติมอีกระลอก

827
views

ตรัง – ชาวสวนยางใน จ.ตรัง กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนักอีกระลอก จากปัญหาราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่องจนเกือบถึง 3 กิโล 100 บาทอีกครั้ง ทั้งที่ใกล้จะปิดกรีดแล้ว และยังมีปัญหาโควิดซ้ำเติมอีกรอบ

วันนี้ (27 ม.ค.) เกษตรกรชาวสวนยางพาราในจังหวัดตรัง กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนักอีกระลอกจากปัญหาราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้ที่เกิดฝนตกลงมาเป็นระยะเวลานานหลายเดือน จนทำให้เกษตรกรกรีดยางไม่ได้ กระทั่งเมื่อฝนมาหยุดตกและทำให้สามารถกรีดยางได้นับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าราคายางกลับตกต่ำลงมาอย่างต่อเนื่องวันละ 1-2 บาท

โดยล่าสุดขณะนี้ราคาน้ำยางสดเหลือแค่กิโลกรัมละ 36-38 บาทแล้วเท่านั้น และยังมีแนวโน้มยังตกลงไปเรื่อยๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ปริมาณน้ำยางก็น้อยเพราะใกล้จะถึงช่วงเวลาปิดกรีด เนื่องจากกำลังเข้าสู่หน้าแล้งแล้วนั้น

นางวรรณา จันทร์แดง อายุ 57 ปี เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ตำบลหนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ฝนตกกรีดยางไม่ได้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งก็ยังถือว่าต่ำ แต่ขณะนี้ฝนหยุดตกพอได้กรีดยางแล้ว ราคาก็ลดต่ำลงมาจนเกือบถึง 3 กิโลกรัมละ 100 บาทอีกครั้ง และเหลือเวลากรีดยางเพียงแค่ประมาณเดือนเศษก็ต้องหยุดแล้ว

แถมยังมีเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 ที่กลับมาระบาดซ้ำ ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางยิ่งเดือดร้อนหนัก เพราะไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว หรือเหลือเก็บไว้ใช้จ่ายยามฤดูปิดกรีด ส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุว่าราคายางตกต่ำเพราะอะไร แถมน้ำยางก็เหลือน้อยเนื่องจากเข้าสู่ช่วงหน้าแล้งแล้ว

「 บทความต้นฉบับ 」

ชาวสวนตรังเดือดร้อนราคายางตกเกือบ 3 โลร้อย ทั้งยังถูกโควิดซ้ำเติมอีกระลอก