หยุดลือ! ฟังกันชัดๆ อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร – หมอศิริราชชี้เป็นตุเป็นตะจากซ้อมทำ CPR

1039
views

หยุดลือ! ฟังกันชัดๆ อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร/หมอศิริราชชี้เป็นตุเป็นตะจากซ้อมทำ CPR

อาจารย์หมอศิริราชสยบข่าวลือให้ถือเสียว่าแก้เคล็ดแบบโบราณ ระบุผู้ป่วย 4 ราย มีหนัก 2 ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยมีรายที่หนักกว่าผู้ว่าฯ เผยที่มาข่าวโคมลอย จากที่ทีมโควิดศิริราชกำลังฝึกซ้อมนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ บังเอิญผู้ป่วยหนักอาการไม่ดีเลยเกิดความวุ่นวาย คนไม่รู้เอาไปขยายกันต่อเป็นตุเป็นตะจนเป็นข่าวลือว่อน ชี้ข่าวของผู้ว่าฯไม่ว่าจะดีหรือร้าย คณบดีศิริราชจะเป็นผู้ให้ข่าวเองโดยไม่มีการปิดบัง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ระบุ “……สยบข่าวลือไม่เป็นมงคลสำหรับพ่อเมืองสาคร ถือเสียว่าเป็นการแก้เคล็ดตามคติของคนโบราณ ที่ถือเป็นการตัดบ่วงทุกข์เพื่อถือกำเนิดในวงจรชีวิตรอบใหม่ ส่วนจะเป็น New Normal หรือเปล่าต้องตามดูกันต่อไป

สมัยโบราณอีกเช่นกัน ยามออกศึกบรรพบุรุษเราจะใช้เครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจเป็นส่วนหนึ่งในการปลุกขวัญและกำลังใจ อีกทั้งช่วยในการดลบันดาลสิ่งที่วาดหวังลึกๆ เช้านี้ก่อนขึ้นปฏิบัติงานทีมโควิดวิกฤตศิริราชเป็นเวลา 7 วัน ได้แวะสักการะเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของเราชาวศิริราชและเหล่าชาวบุคลากรสาธารณสุข เบื้องพระบาทพระบรมรูปสมเด็จพระบรมราชชนกในรัชกาลที่เก้า ทราบไหมว่ามีรูปหล่อโลหะสัตว์สองชนิด ช้างมาก่อน แรดตามมาทีหลัง ไม่มีใครทราบวัตถุประสงค์ผู้ให้นำมาติดตั้ง สันนิษฐานว่าสัตว์สองชนิดนี้มีความหนักแน่น อดทนต่อความยากลำบากโดยเฉพาะการเจ็บป่วยทางสุขภาพ และสู้งานหนักอยู่เบื้องหลังโดยไม่ออกหน้า คุณสมบัตินี้ไม่ต่างกับท่านผู้ว่าอันเป็นที่รักของคนหมู่มาก หวังว่าสุขภาพท่านจะฟื้นตัวได้ดีตามคุณสมบัตินี้

หลังจากนั้นได้เริ่มทำการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยที่ยังเหลืออยู่ 4 คน โดย 2 คนยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจรวมพ่อเมืองด้วย อีก 1 คนเอาเครื่องช่วยหายใจออกได้แล้วรอการพักฟื้น ส่วนรายสุดท้ายหนักกว่าเพื่อนต้องใช้เครื่องปอดและหัวใจเทียม……

ช่วงบ่ายสั่งให้ทีมเตรียมฝึกซ้อมการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ (CPR) ช่วงนั้นผู้ป่วยรายหนักสุดมีปัญหาเล็กน้อยจนเจ้าหน้าที่สิบกว่าคนเคลื่อนไหวกันวุ่นวาย พอสงบลงบ้างจึงได้เข้าทำหัตถการพิเศษระบบการหายใจให้ท่านผู้ว่า ผลการตรวจเป็นที่น่าพอใจและได้เริ่มให้การรักษาด้วยยาเพิ่มเติมจากเดิม หวนคิดถึงความตั้งใจที่แสดงเจตจำนงไว้กับสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจเมื่อเช้า ขอให้มันเกิดขึ้นจริงตามที่อธิษฐานจิตเถิด

ยามบ่ายที่ทบทวนความคืบหน้าของผู้ป่วยอีกรอบ มีโทรศัพท์หลายสายสอบถามข่าวลือเข้ามามากมาย พอมาทบทวนกันในทีมจึงถึงบางอ้อว่า น่าจะเป็นจากข่าวเตรียมซ้อม CPR ที่แพร่ไปในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับการเคลื่อนไหวดูวุ่นวายก่อนหน้า ทำให้คนที่อยู่วงนอกไปขยายความต่อเป็นตุเป็นตะ หากมีอะไรเกิดขึ้นทั้งในทางดีหรือทางร้าย ท่านคณบดีศิริราชจะเป็นผู้ให้ข่าวอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว และจะเป็นอย่างตรงไปตรงมาไม่ต้องมีการปิดบังใดๆ…….

#saveประเทศไทยจากภัยโควิดระลอกสอง”

ขอบคุณเรื่อง-ภาพจากเพจ นิธิพัฒน์ เจียรกุล

「 บทความต้นฉบับ 」
หยุดลือ! ฟังกันชัดๆ อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร/หมอศิริราชชี้เป็นตุเป็นตะจากซ้อมทำ CPR