เปิดใจ“ครูทราย-ผอ.อายุน้อย” แรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่

1866
views
นางสาวนิดตา อุดมสารี

นครสวรรค์ – “ครูทราย-ผอ.อายุน้อย” เปิดใจ..โพสต์เฟซฯหวังสร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ ยัน 8 ปีจากครูน้อยขึ้นเป็น ผอ.โรงเรียนฯ ใครก็ทำได้ไม่ใช่เรื่องแปลก บอกเมื่อโอกาสมาถึงก็พร้อมเดินหน้าพัฒนาเด็กไทยให้คิดวิเคราะห์เป็นแยกแยะได้

หลังกระแสโซเชียลฯต่างติดตามชื่นชมนางสาวนิดตา อุดมสารี รองผู้อำนวยการโรงเรียนลาดยาววิทยามคม อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 42 เพราะถือเป็นครูอายุน้อยที่สุดในวงการครูเนื่องจากอายุเพียง 30 ปี และบรรจุรับราชการครูเพียง 8 ปี ก็สามารถเลื่อนขั้นจากครูน้อยเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดตามไปสัมภาษณ์ครูนิดตา อุดมสารี หรือครูทราย ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ ที่ ณ ขณะนี้ยังดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยโรงเรียนลาดยาวฯ อยู่ ครูทรายบอกว่า วันนั้นเป็นวันครูพอดี (16 มกราคม) และส่วนตัวก็เป็นเจ้าของเพจ “ภาษาไทยแงะ” ก็เลยอยากสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ว่า..ใครอยากมาสายงานวิชาเราก็สามารถทำได้ในช่วงอายุที่ไว ก็เลยโพสต์ไทม์ไลน์ไป ก็ไม่คิดว่าหนึ่งคืนหนึ่งวันจะกลายเป็นไวรัลที่โดนใจวัยรุ่นหลายๆคน

ครูทราย บอกว่าเคล็ดลับความสำเร็จคือ ความพยายามกับการมีวินัย เพราะในการสอบระดับผู้บริหาร สุดท้ายเราจะไปแพ้ในเรื่องคะแนนของระดับอาวุโส ดังนั้นเราต้องมีแรงบันดาลใจในการที่จะสร้างตัวเอง คือ การมีวินัยในการหนังสือทุกวัน เพราะกฎหมายและเนื้อหาสาระที่ต้องอ่านเพื่อใช้ในการสอบมีเยอะมาก ที่สำคัญที่สุดคือการสร้างเด็กนักเรียน เนื่องจากผลงานที่เกี่ยวกับตัวเด็กนักเรียนและผลงานการพัฒนาตัวเราเอง จะต้องนำไปใช้แนบเพื่อดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น

ถามว่า 8 ปีสำหรับการขึ้นเป็น ผอ.โรงเรียน แปลกมั้ย..? ครูทรายบอกว่า อาจแปลกสำหรับช่วงนี้ แต่จริงๆแล้วในอดีตมีคนที่ไวกว่านี้เร็วกว่านี้ บางคนก็ 28 ปี บางคนอายุแค่ 27 ปี ก็ขึ้นเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาโซเชียลฯไม่ดังเป็นที่แพร่หลายแบบนี้ จึงถือว่ากรณีของครูทราย ไม่ได้ไวยังมีคนที่ไวกว่านี้อีก

ณ วันนี้ นั่งอยู่ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนลาดยาวฯ ถามว่า อยากไปต่อมั้ย..? ครูทรายบอกว่าจริงๆแล้วสำหรับสถานที่แห่งนี้ โรงเรียนแห่งนี้ดีมากๆทั้งผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ แต่ในเมื่อโอกาสมาแล้ว มันก็ต้องเก็บเกี่ยวและไปต่อ แต่ด้วยความที่ว่าเราอายุน้อย โรงเรียนที่เราจะไปอาจจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูที่มีอาวุโสมากกว่าเรามาก ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำก่อนไปก็คือ การฝึกฝนตัวเองคือ เรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ และการอ่อนน้อมถ่อมตน

ครูทรายบอกว่า ตอนนี้เป็นรองผู้อำนวยการ ถ้าย้ายไปก็จะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน สิ่งที่อยากทำก็คือ การพัฒนาเรื่องที่มีการตีแผ่ว่า เด็กเราส่วนหนึ่งอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ดังนั้นที่อยากทำก็คือ ทำให้เด็กของโรงเรียนเราอ่านออกเขียนได้ 100% ก็คือการทำตามนโยบายของกระทรวงศึกษา เพราะว่าถ้าเด็กเขามีทักษะเหล่านี้ อ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็น ไม่ว่าเขาจะไปสู่จุดไหนเขาจะมีขุมทรัพย์ในตัวเองที่ทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

“การศึกษาไทยก็เดินทางมาพอสมควรแล้ว แต่ที่อยากให้เพิ่มก็คือ พัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กไทย เพราะเชื่อว่าถ้าเด็กไทยคิดได้อะไรดี อะไรไม่ดี ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์พัฒนาตัวเอง พัฒนาประเทศชาติได้ จะทำให้เด็กไทยมีคุณภาพ”

ครูทราย หรือนางสาวนิดตา เปิดเผยว่าตนรับราชการด้วยความมุ่งมั่นมาตลอด 8 ปี โดยทั้งหมดทั้งสิ้นก็เพื่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป และหลังจากนี้จะตั้งใจทำงานเพื่อให้ระบอบการศึกษาของโรงเรียนและการศึกษาของไทยให้มีศักยาภาพที่สูงขึ้น พร้อมทั้งขอบคุณทุกการติดตามและให้กำลังใจ ทั้งประชาชนทั่วไปและกลุ่มสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียที่ติดตามเพจส่วนตัวกันเป็นจำนวนมาก ในอนาคตไม่ว่าตนเองจะอยู่ในสายงานใดของอาชีพครูก็จะพยายามและตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ขณะที่นายไพบูลย์ เขียนประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนลาดยาววิทยาคม บอกว่าครูทรายหรือครูวิดตา อุดมศรี เป็นครูและผู้บริหารที่ดี โดยส่วนตัวแล้วได้มีโอกาสคุ้นเคยกันตั้งแต่ตอนฝึกงานและเชื่อว่าในอนาคตครูทรายจะเป็นผู้บริหารที่ดีและเป็นบุคคลากรมีคุณภาพของวงการครูอีกคนหนึ่งแน่นอน

「 บทความต้นฉบับ 」
เปิดใจ“ครูทราย”ไวรัลครูหน้าเด็ก ย้ำ 8 ปีจากครูน้อยขึ้น ผอ.ใครก็ทำได้ไม่ใช่เรื่องแปลก