มาเลเซีย ยังไม่รีบ!! ขอศึกษาประสิทธิภาพ วัคซีนซิโนแวค ก่อนสั่งซื้อ

716
views

วัคซีนซิโนแวค — นายไครี่ จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีและนวัตกรรมของมาเลเซียเปิดเผยว่า ทางการมาเลเซียจะเดินหน้าจัดซื้อวัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัทซิโนแวค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนของจีน ต่อเมื่อพึงพอใจในมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด19

คำยืนยันดังกล่าวของรัฐมนตรีมาเลเซียมีขึ้น หลังจากที่สถาบันชีวการแพทย์บูตันตันในบราซิล เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิก พบว่าวัคซีนของบริษัทซิโนแวคมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด 19 เพียง 50.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้เกิดความกังวล และการตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิของวัคซีนดังกล่าว โดยในเวลานี้ มาเลเซียยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาสั่งซื้อวัคซีนจากหลายบริษัท ทั้งบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์, สถาบันกามาเลยาของรัสเซีย ที่ผลิตวัคซีนสปุตนิค 5, บริษัทไฟเซอร์และไบโอเทค และบีริษัทแอสตราเซเนกา

อย่างไรก็ดี มีหลายประเทศที่เริ่มใช้วัคซีนของซิโนแวคแล้ว โดยประธานาธิบดีโจโด วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียก็เพิ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคไป เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นคนแรกในอินโดนีเซีย ที่รับการฉีดวัคซีนโควิด19

ขณะที่ไทยเองก็ยังคงเดินหน้าที่ใช้วัคซีนซีโนแวคเช่นกัน แม้ว่าประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด19 จะต่ำกว่าวัคซีนของบริษัทอื่น และมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด19 ต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

「 บทความต้นฉบับ 」
มาเลเซียยังไม่รีบ ขอศึกษาประสิทธิภาพ วัคซีนซิโนแวค ก่อนสั่งซื้อ