ชาวอินเดียนับล้าน แห่ร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ ล้างบาปในแม่น้ำคงคา โควิดมิอาจกั้นแรงศรัทธา

1450
views

ที่อินเดีย พิธีกุมภะเมลา (Kumbh Mela) เทศกาลแสวงบุญสำคัญของชาวฮินดู ผู้คนจากทุกสารทิศมุ่งหน้าไปริมแม่น้ำสายศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำพิธี “ชาหิสนาน” หรือล้างบาปทั้งปวง สักการะแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ในเวลาและสถานที่อันเป็นมงคล ในปีนี้พิธีกุมภะเมลา เริ่มต้นวันที่ 14 ม.ค. – 17 เม.ย.

The Guardian รายงานว่า วันแรกของเทศกาลกุมภะเมลา ปีนี้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่อินเดียเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ศาสนิกชนชาวฮินดู ราว 1 ล้านคน ก็ยังยึดมั่นในศรัทธา ความเชื่อ มากกว่าความกลัวไวรัสโควิด-19 พวกเขาไปรวมตัวแสวงบุญที่ริมแม่น้ำคงคา และคาดว่าจะมีผู้คนอีกหลายล้านคนเดินทางไปแสวงบุญที่เมืองหะริดวาร์ (Hridwar) รัฐอุตตรขันธ์ ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้

The Guardian รายงานว่า ผู้แสวงบุญแทบทุกคนเดินลงแม่น้ำคงคาเพื่อชำระล้างบาปทั้งปวง ท่ามอากาศหนาวจัด น้ำเย็นเฉียบ โดยที่ไม่สวมหน้ากาก และไม่ต้องพูดถึงการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ซึ่งเป็นมาตรการที่ยากจะปฏิบัติในหมู่ฮินดูชนนับล้าน

อินเดีย เป็นประเทศที่เผชิญวิกฤตการระบาดไวรัสโควิด-19 ลำดับต้น ๆ ของโลก มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 10 ล้านคน เป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา และมีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 150,000 คน

ผู้แสวงบุญที่เมืองหะริดวาร์ บางคนบอกผู้สื่อข่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าเศร้า หากปีนี้ผู้คนไม่เดินทางมาร่วมพิธีกุมภะเมลา มากมายเหมือนเช่นทุกปี ความจริงที่สมบูรณ์บนโลกก็คือ ความตาย จึงไม่มีเหตุที่จะต้องใช้ชีวิตบนความกลัว”

The Indian Express รายงานว่า ทางการอินเดียมีความพยายามจัดการควบคุมและป้องกันการระบาดไวรัสโควิด อยู่เหมือนกัน โดยการติดตามข้อมูลจำนวนผู้แสวงบุญที่ไปแออัดล้างบาปตามท่าน้ำ 107 แห่ง จาก GPS และศูนย์ปฏิบัติการกลางจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปจัดระเบียบผู้แสวงบุญในท่าน้ำที่แออัด พร้อมทั้งระบุว่า ปีนี้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ลงไปล้างบาปในแม่น้ำคงคาได้คนละไม่กี่นาที

นอกจากที่เมืองหะริดวาร์ ยังมีการจัดเทศกาลกุมภะเมลาในอีกหลายเมือง ที่แม่น้ำโคธาวารี (Godawari) เมืองนาสิก รัฐมหาราษฎระ แม่น้ำศิประ (Shipra) เมืองอุชเชนี (Ujjini) รัฐมัธยประเทศ และ ”สามสบ” จุดที่แม่น้ำสามสายคือคงคง ยมุนา และสรัสวดี มาบรรจบกัน ที่เมืองอัลลาห์บาด (Allahabad) รับอุตตรประเทศ

กุมภะเมลา เป็นคำสนธิ “กุมภ” หมายถึงหม้อน้ำหรือคณโฑ และ “เมลา” เป็นคำในภาษาฮินดี แปลว่า การรวมตัวหรือเทศกาล

#ThaiPBS