สมาคมผู้ปกครองออทิซึมฯ ยื่นหนังสือ ‘ประธานชวน’ ขอตักเตือน ส.ส.หมิ่นคนพิการ ชี้ควรคิดก่อนพูด

1225
views

สมาคมผู้ปกครองออทิซึมฯ ยื่นหนังสือ ‘ชวน’ ขอตักเตือน ส.ส.หมิ่นคนพิการ ชี้ควรคิดก่อนพูด

จากกรณี ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พาดพิงถึง นักแสดงสาว ก้อย อรัชพร หลังออกมาพูดถึงการอยู่บ้าน หยุดการแพร่กระจายโควิด โดยว่า สาวก้อย หน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติก จนต้องมาเกาะ พล.อ.ประยุทธ์ดัง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 7 มกราคม สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า

“#Bully บทพิสูจน์วุฒิภาวะของคน
#จดหมายเปิดผนึก ถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร
จากข่าวในสื่อมวลชนหลายฉบับ มีนักการเมืองคนหนึ่ง ใช้ถ้อยคำเปรียบเทียบว่า#ใคร ดาราหน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก@ นับว่า เป็นการพูดดูหมิ่น คนพิการ หรือ บุคคลที่มีภาวะออทิสติก ซึ่งแสดงให้เห็น “การพูดเปรียบเปรยโดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์.”
ในฐานะเครือข่ายผู้ปกครองที่ทำงานพิทักษ์สิทธิบุคคลออทิสติก ได้รับข้อความจากกลุ่มผู้ปกครองที่มีบุตรหลานมีภาวะออทิสติกว่ารู้สึกผิดหวังและเสียใจที่บุคคลที่มีสถานะทางสังคมระดับประเทศและมีบทบาทหน้าที่เป็นผู้แทนปวงชน มีความคิดดังกล่าว จึงมีมติเรียกร้องให้ สมาคม ทำจดหมายถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตักเตือน นักการเมืองพึงตระหนักถึง “หัวใจและความรู้สึกของคนพิการและครอบครัว”และคิดก่อนพูด องค์กรเราไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองใดๆ แต่ขอให้นักการเมืองมองเห็นความเท่าเทียมของมนุษย์ อย่าBullyกลุ่มใดๆอีก
สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)
7 ม.ค.2564″

พร้อมกันนี้ ยังได้แนบเอกสาร ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง ขอให้ตักเตือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล โดยสรุปว่า

ด้วยสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ซึ่งเป็นองค์กรด้านบุคคลออทิสติก ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน กรณีนักการเมืองท่านหนึ่ง เป็นส.ส.ที่ทรงเกียรติ กล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า “ใคร แหน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติก กันแน่ เป็นการเปรียบสภาพบุคคล โดยขาดความยั้งคิด ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก ไม่เหมาะสมกับสถานะอันทรงเกียรติ

สมาคมจึงขอให้ ประธานผู้แทนราษฎร ตักเตือน หรือให้ข้อสังเกต ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แก่ผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าวด้วย

บทความต้นฉบับ