รายแรก “สุราษฎร์ธานี” โชเฟอร์ส่งกุ้ง ‘กาญจนดิษฐ์ – ตลาดทะเลไทย-ระนอง ‘

1598
views

จ.สุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 ราย เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปตลาดอาหารทะเล
นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี และ นพ.ปณิธาน ส่อมโนธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี แถลงข่าวที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.สุราษฎร์ธานี กรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 รายของ จ.สุราษฎร์ธานี

เป็น ชายไทย อายุ 53 ปี และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงสูง 11 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงต่ำ 10 ราย

สำหรับ Timeline ผู้ป่วยรายนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.63 เดินทางส่งของ ไทย-กลับ (ตลาดทะเลไท-สุราษฎร์ธานี) แวะบ้านที่ อ.พุนพิน วันที่ 8 ธ.ค.63 ซื้อของที่นากุ้ง(ทราบชื่อ) อ.กาญจนดิษฐ์ และเดินทางส่งกุ้งตลาดทะเลไท วันที่ 9-11 ธ.ค.63 อยู่ที่ตลาดทะเลไท วันที่ 12 ธ.ค.63 เดินทางกลับ จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 13 ธ.ค.63 ส่งวัสดุก่อสร้างที่แพแห่งหนึ่ง(ทราบชื่อ) อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 14-20 ธ.ค.63 ซื้อของที่นากุ้ง อ.กาญจนดิษฐ์ เพื่อเดินทางส่งกุ้งที่ จ.ระนอง (บริษัทแห่งหนึ่งทราบชื่อ) ไป-กลับทุกวัน วันที่ 21 ธ.ค.63 เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด ที่ โรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ โดยไม่มีอาการ และวันที่ 22 ธ.ค.63 ผลพบเชื้อโควิด-19 ขั้นตอนการรักษา ผู้ป่วยพักอยู่ในห้องความดันลบ ไม่มีอาการป่วย แพทย์สังเกตอาการ จนครบ 10 วัน

สำหรับผู้สัมผัสเกี่ยวข้องทั้ง 21 ราย มีผู้สัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงสูง 11 ราย เป็นครอบครัวเดียวกับผู้ป่วย 2 ราย คือ แม่และลูกชาย โดยไม่มีอาการป่วยทั้งคู่ แพทย์เก็บตัวอย่างไปแล้ว อยู่ระหว่างรอผล เป็นผู้สัมผัสร่วมงานอีก 7 ราย คือ นายจ้าง 1 ราย เพื่อน 6 ราย ไม่มีอาการป่วย อยู่ระหว่างรอผลเช่นกัน

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงต่ำ 10 ราย เป็น ผู้สัมผัสร่วมงาน(นายจ้าง) 1 ราย ไม่มีอาการป่วย อยู่ระหว่างรอผล และบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับผู้ป่วยอีก 9 ราย ไม่มีอาการป่วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมโรค จ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อเข้มงวดการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปก่อนหน้านี้ (22ธ.ค.63) ประกอบด้วย การขอความร่วมมือห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออก จากพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะประชาชนขอให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากที่พัก ล้างมือหรือใช้แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ และเว้นระยะห่างระหว่างกัน

รวมถึง จ.สุราษฎร์ธานี ขอความร่วมมืองดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก เช่น งานปีใหม่ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี งานวันเด็ก กิจกรรมกีฬา และการจัดเทศกาลต่างๆ

นอกจากนั้น ยังมีการตั้งจุดคัดกรอง ใน 7 อำเภอ ที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดที่มีการสัญจรไปมาคับคั่ง ประกอบด้วย อ.ท่าชนะ อ.เคียนซา อ.บ้านตาขุน อ.เวียงสระ อ.ดอนสัก อ.เกาะสมุย อ.เกาะพะงัน ซึ่งรวมถึงท่าอากาศยานสมุย ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า พร้อมจัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทุกอำเภอ

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เน้นย้ำว่า ประชาชนต้องไม่ประมาทในการใช้ชีวิต ขอให้ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เราต้องช่วยกัน เพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน ส่วนมาตรการเพิ่มเติมต่างๆ จังหวัดขอรอผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ก่อน

ที่มา : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5