ชื่นชม “2 นาวิกโยธิน” ปั๊มหัวใจ – ช่วยชีวิตเด็กรอดตายจากทะเล

864
views

จ.ตราด – เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.พล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยวัน เมื่อบ่ายว่านนี้ (12 ธ.ค.) จ่าโท ปริวัตร เหลวกูล นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ทำหน้าที่พยาบาลเวรประจำวัน ตอนพยาบาล หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 ขณะปฏิบัติหน้าที่เพื่อตรวจรักษากำลังพลและประชาชน ในพื้นที่อยู่นั้น​ได้สังเกตุเห็นเด็กคนหนึ่งอายุประมาณ 3-4 ปี นอนนิ่ง ไม่มีการเคลื่อนไหว ในน้ำริมหาดบ้านหาดเล็ก จึงตะโกนเรียกจ่าเอก ฐิติกร เพียสา ช่วยกันรีบวิ่งลงน้ำเพื่อเอาตัวเด็กขึ้นมาบนฝั่ง

พล.ร.ท.เชษฐา กล่าวอีกว่า จากนั้นปฐมพยาบาลเบื้องต้น พบว่าเด็กหมดสติ ไม่หายใจ จึงได้ช่วยชีวิตฉุกเฉินโดยการปั๊มหัวใจ ( CPR) ประมาณ 1-2 นาที จนเด็กได้สติกลับมาแต่มีอาการสั่นเทาจากความเย็นภายในร่างกายเนื่องจากอุณหภูมิลดลง เด็กมีอาการตกใจและหวาดกลัว จึงนำผ้าห่มคลุมตัวเพื่อให้เกิดความอบอุ่นกับร่างกาย ผู้ปกครองของเด็กได้ปลอบขวัญ จึงเริ่มมีอาการดีขึ้นและได้พาไปพบแพทย์ในสถานพยาบาลใกล้เคียงเพื่อตรวจเช็คร่างกายต่อไป

ทั้งนี้เด็กดังกล่าวเป็นชาวกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันมีชาวกัมพูชาและครอบครัวที่ได้รับอนุญาตทำงานในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ บ.หาดเล็ก จ.ตราด จำนวนประมาณ 200 คน ยังไม่เดินทางกลับภูมิลำเนา

“ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ทราบเรืองดังกล่าวแล้ว และได้กล่าวชื่นชม ในความกล้าในการตัดสินใจ ในการทำความดีของนายทหารทั้ง 2 นาย ที่เห็นประชาชนเดือดร้อนและประสบเหตุ เข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ทำให้ไม่เกิดความสูญเสียเกิดขึ้นกับครอบครัวนั้น” โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

「 บทความต้นฉบับ 」
“นาวิกโยธิน” ช่วยชีวิตเด็กรอดตายจากทะเล