เช็คด่วน ไม่ถ่าย ถ่ายไม่ออก ท้องผูก 5 สาเหตุนี้อาจคือคำตอบ

892
views

เคยสงสัยไหมว่าอาการไม่ถ่าย ถ่ายไม่ออก ท้องผูก ติดต่อกันหลายวันเกิดจากสาเหตุใด ทั้งๆ ที่การทานอาหารในแต่ละวันก็ยังคงเหมือนเดิม บางคนถึงขั้นทานโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวเพื่อหวังให้ถ่ายออกเหมือนปกติแต่ก็ยังไม่ได้ผลเช่นเดิม วันนี้เราจึงขอนำเอา 5 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการถ่ายไม่ออกหรือที่เราเรียกว่าท้องผูก ตามมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ดื่มน้ำ

1.ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย คือหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สาวๆ ควรทำให้ติดเป็นนิสัย เพราะการที่ได้รับปริมาณน้ำที่พอดี ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผิวพรรณสุขภาพดีและชุ่มชื้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะใครที่ทานไฟเบอร์มากๆ ก็ควรดื่มน้ำให้มากตามไปด้วย ทั้งนี้เพื่อให้อุจจาระบวมและนิ่ม ทำให้ขับถ่ายได้คล่องมากขึ้น

2.ความเครียด

หลายคนอาจจะสงสัยว่าความเครียดมีผลอย่างไรกับอาการถ่ายไม่ออก นั่นเพราะความเครียดทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็จะส่งผลต่อระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย ทำให้ระบบรวนไปหมด แม้แต่ระบบขับถ่ายเองก็ได้รับผลเสียตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้เกิดความเครียดตามมาทีหลังเพื่อไม่ให้เกิดอาการถ่ายไม่ออกจะดีที่สุด

ออกกำลังกายแบบ

3.ขาดการออกกำลังกาย

การที่ร่างกายไม่ได้รับการยืดเส้นยืดสายเลย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จะเสี่ยงต่อการถ่ายไม่ออก อย่าลืมว่าการออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เป็นปกติ

4.เป็นโรคลำไส้แปรปรวน

โรคลำไส้แปรปรวนคือ โรคที่เป็นกันมากในกลุ่มคนทำงาน เนื่องจากโรคนี้จะทำการบีบตัวลำไส้ใหญ่ให้มีความผิดปกติไปจากเดิม ดังนั้นจึงควรรีบพบแพทย์เพื่อไม่ให้ร่างกายต้องทรมานกับโรคนี้ อีกทั้งเพื่อไม่ให้เผชิญกับอาการถ่ายไม่ออกด้วย

หญิงตั้งครรภ์

5.อยู่ในช่วงตั้งครรภ์
ในช่วงเวลาตั้งครรภ์ ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอาหารการกิน ฮอร์โมน หรือแม้แต่ความเครียด ก็ล้วนส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์และมีอาการท้องผูกบ่อยๆ แนะนำให้ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงพร้อมทั้งดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยได้มากเลยทีเดียว

เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสาวๆ จะหันมาให้ความสำคัญในการดื่มน้ำให้มากๆ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และพยายามหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่อาจทำให้เกิดความเครียด ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายไม่ต้องเผชิญกับอาการถ่ายไม่ออกหรือท้องผูกนั่นเองค่ะ

「 บทความต้นฉบับ 」
ถ่ายไม่ออก ท้องผูก เช็คด่วน 5 สาเหตุนี้อาจคือคำตอบ