สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ทรงสืบสานงานอนุรักษ์ผ้าไทย

767
views

สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ทรงสืบสานงานอนุรักษ์ผ้าไทย นับเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม ราชินีนาถ พระบรม ราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาหัตถกรรมพื้นบ้านไทย

นับเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม ราชินีนาถ พระบรม ราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาหัตถกรรมพื้นบ้านไทย ที่สืบทอดงานศิลปะเป็นเอกลักษณ์ของไทย ที่ทรงมีพระราชดำริจะอนุรักษ์ และฟื้นฟูงานศิลปะเหล่านั้นให้ดำรงอยู่ยั่งยืนตลอดไป สมเด็จ พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน ราชกัญญา ได้เสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ในงานสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ และประธานชมรมแม่บ้านกรมการพัฒนาชุมชน รวมทั้งผู้ที่นำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด เฝ้าฯรับเสด็จ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สกลนคร จ.สกลนคร

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า สิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งทรงชุด ฉลองพระองค์ด้วยผ้าไทย ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวา ได้ทอดพระเนตรและทรงให้การแนะนำในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป ทั้งนี้ ดร.วันดี ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯเปิดเผยว่า สมเด็จ พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาทรงมีความใส่พระทัย และทรงมีความเชี่ยวชาญในเรื่องผ้าและเรื่องศิลปะในการสร้างงานให้มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังทรงเน้นย้ำให้มีการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ ใบไม้ ทรงไม่สนับสนุนให้ชาวบ้านใช้สารเคมี เพราะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยตลอดระยะเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ได้ทอดพระเนตรผ้าไทยของจังหวัดต่างๆด้วยความใส่พระทัย.

「 บทความต้นฉบับ 」

สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ทรงสืบสานงานอนุรักษ์ผ้าไทย