แม่แทบช็อก ลูกสาวตื่นมา อัมพาตครึ่งหน้า แก้วหูช้ำ ส่องกล้องดูเจอเต็มๆ

1575
views

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 63 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพและข้อความเตือนภัย สำหรับเด็กหลังพบ ‘เห็บป่า’ เข้าหู จนทำให้เส้นปลายประสาทอักเสบ โดยระบุว่า

เห็บป่าเข้าหูออกลูกเต็มหูทำให้เส้นปลายประสาทอักเสบตอนนี้เป็นอัมพาตไปครึ่งหน้าบอกแต่คันหูมีฟอง ใช้คัตเตอร์ปั่นหู วันที่3 เลยเอาไฟส่องดูเห็นตัวแต่ลึกมากเลยใช้น้ำมันมะพร้าวผสมกับเหลืองปั่นหยอดหู6โมงเย็น2ทุ่ม ตัวแม่คลานออกมาตัวกลมดำปี๋เลย เช้ามาน้องยิ้มปากเบี้ยวคิ้วก็เอียงเลยพาไปหาหมอเฉพาะทางส่องกล้องทั้งตัวไข่เต็มหูเลย

เจ้าของโพสต์ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า เห็บที่เข้าหูน้องเป็นเห็บป่านะคะ คนละชนิดกับเห็บบ้าน เห็บหมาแมวที่เราเห็นกันปกติ เห็บป่าจะอยู่กับป่าเลย จะอยู่กับตัวสัตว์ป่า บ้านอยู่ติดกับสวนไม่สามารถเกิดได้ หมอคาดว่าน้องอาจจะออกไปไหนมาประกอบกับช่วงนี้ลมแรงทำให้พัดตัวเห็บเข้ามาในหูได้ แก้วหูชั้นในช้ำมากมีเลือดออก ทำให้ปลายเส้นประสาทอักเสบแล้วมีอาการแบบที่เห็น วันนี้หาหมอเช็คซ้ำคือไข่เห็บไม่มีแล้ว แต่เเก้วหูชั้นในยังอักเสบเยอะมาก ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา ได้ยากระตุ้นประสาทมาเพิ่มเพราะเส้นประสาทบางส่วนใช้งานไม่ได้แล้ว อีก 3 วันหมอนัดอีกทีค่ะ

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ได้ให้ความรู้เรื่อง เห็บกัดคน ระบุว่า อาการที่เกิดจากเห็บกัดมักเป็นเพียงอาการเฉพาะที่ แต่มีผู้ป่วยส่วนน้อยที่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงหลังถูกเห็บบางชนิดกัด คือ การเกิดอัมพาตจากการถูกเห็บกัด เริ่มแรกผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว จากนั้นในระยะเวลาไม่นานจะเกิดเป็นอัมพาต ซึ่งภาวะนี้อาจนำไปสู่ภาวะระบบหายใจล้มเหลวที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ภาพและข้อมูล : ชไมพร อุดมคติ , เบญจวรรณ หัสคุณ

「 บทความต้นฉบับ 」