พัทลุงอ่วม น้ำเอ่อท่วมทุกอำเภอ ผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงเรียน

1439
views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ของ จ.พัทลุง ฝนตกหนักทั้งจังหวัดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งฝนได้ลงมาในพื้นที่ทุก อ.เกิน 100 มม. ตกหนักสุด อ.ตะโหมด 200 มม. รองลงมา อ.เมือง 190 มม. จึงทำให้น้ำป่าไหลหลากท่วมในพื้นที่ อ.ตะโหมด บริเวณรอบวัดตะโหมด และชุมชนรอบวัดตะโหมด ขณะที่เขตเทศบาลเมืองพัทลุง อ.เมืองพัทลุง ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนั้นทำให้น้ำระบายออกจากตัวเทศบาลเมืองพัทลุงไม่ทันเข้าท่วม เรือนจำกลางพัทลุง เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกอย่างเร่งด่วนโดยตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวน 5 ตัว พร้อมวางกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำ ซึ่งภายในเรือนจำกลางพัทลุง ขณะมีระดับน้ำประมาณ 10-20 ซม. ส่วนบริเวณรอบเรือนจำกลางและบ้านพักของเจ้าหน้าที่ระดับน้ำท่วมสูง 30 -40 ซม.

นอกจากนั้นจากปริมาณฝนน้ำที่ตกลงมาอย่างตั้งแต่เมื่อคืน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหน้าชุมชนบ้านวังเนียม เขตเทศบาลเมืองพัทลุง ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30 – 40 ซม. รถยนต์ยังสามารถวิ่งผ่านได้ และบริเวณถนนสุรินทร์มีน้ำท่วมขังระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซม. เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพัทลุง เจ้าหน้าที่ชลประทานพัทลุง และเจ้าหน้าที่ ปภ.พัทลุง เร่งติดตั้งเดินเครื่องสูบน้ำออกจากเขตเทศบาลจำนวน 11 จุด เพื่อเร่งระบายออก เนื่องจากยังมีฝนตกหนักอย่างเนื่อง ซึ่งหากจะทำให้เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้าง หวั่นเข้าท่วมย่านพื้นที่เศรษฐกิจ

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ได้ออกตรวจพื้นที่หลังฝนตกหนักทั้งจังหวัดพัทลุง พบว่ามีน้ำท่วมทุกอำเภอของ จ.พัทลุง ในพื้นที่ลุ่มของแต่ละอำเภอ บางอำเภอที่อยู่ริมภูเขาบรรทัด เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่อำเภออื่นๆ ก็เกิดน้ำเอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วม ขณะที่บริเวณเขตเทศบาลเมืองพัทลุงมีสภาพน้ำฝนท่วมขัง เพื่อรอการระบายหลายจุด

ส่วนโรงเรียนทุกเรียนพื้นที่ของ จ.พัทลุง วันนี้ได้สั่งปิด และรอดูสถานการณ์หากยังมีฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างก็จะสั่งปิดเพิ่มเติม ขณะเดียวกันได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวังจากสถานการณ์น้ำท่วม หากเกิดขึ้นน้ำท่วมสูงให้รีบอพยพทันทีโดยจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ค่อยช่วยเหลือในทุกอำเภอ.

「 บทความต้นฉบับ 」

ฝนถล่มพัทลุง ผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด