ทำความรู้จัก อาวุธคลื่นเสียง แอลแรด (LRAD) อันตรายถึงขั้นหูหนวก สมองบาดเจ็บ -วิธีลดเสี่ยง

1074
views

25 พ.ย. 63 มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังรับมือม็อบและตรึงกำลังป้องกันที่สถาบันทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พร้อมซ้อมแผนเผชิญเหตุ มีการปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูง ที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุม

เครื่องส่งคลื่นความถี่สูง LRAD หรือ Long Range Acoustic Device อาวุธคลื่นเสียง ที่อันตรายเป็นอันตรายต่อการได้ยินของมนุษย์

เครื่อง LRAD ถูกนำมาใช้งานและติดตั้งในเรือรบ เรือเดินสินค้า เรือบรรทุก อีกทั้งนำมาใช้บนรถฮัมวี่ เพื่อใช้ในภารกิจของตำรวจในยุโรปและสหรัฐ ใช้ในการควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุม และเคยในสงครามอิรักอีกด้วย

หลักการทำงานของ เครื่องส่งคลื่นความถี่สูง LRAD ปล่อยคลื่นเสียงได้ไกลถึง 3 กิโลเมตร กำหนดทิศทาง เป้าหมายระยะกว้างหรือแคบได้ โดยจะใช้คลื่นเสียงความถี่ 120-140 เดซิเบล ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายกับผู้ที่อยู่ในระยะใกล้เคียง

ผู้ที่อยู่ในระยะ 1 เมตรสามารถสูญเสียการได้ยินอย่างถาวรเนื่องจากแก้วหูถูกทำลาย

ผู้ที่อยู่ในระยะ 300 เมตร ระดับเสียงจะดังประมาณ 90 เดซิเบล จะได้ยินในลักษณะเสียงหวีดแหลม

เสียงดังสูงสุดที่คนส่วนใหญ่ทนได้ 130 dB แต่เครื่อง LARD สามารถเปิดให้ดังต่อเนื่อง 146 dB

ตัวอย่าง ระดับเสียงดัง (หน่วยเดซิเบล)

ไซเรนรถพยาบาล 120 เดซิเบล
เครื่องเจาะหิน 130 เดซิเบล
เครื่องสลายม็อบ LRAD 140 เดซิเบล
จรวดออกจากฐานยิง 165 เดซิเบล

อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊ก หมอเวร เคยออกมาระบุว่า เครื่องมือนี้อันตรายถึงระดับหูหนวกถาวร และนอกจากนี้หูหนวกแล้วความรุนแรงยังทำให้เกิดสมองได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนที่ฟังจากระยะไกลอาจมีอาการปวดแก้วหู วิงเวียนศีรษะ หูดับชั่วขณะ

โดยปัจจุบันประเทศไทยมี 2 เครื่อง อยู่ในการครอบครองของตำรวจ โดยมี 2 ขนาด ขนาดใหญ่ใช้กับเครื่องปั่นไฟ มีระยะส่งคลื่นเสียง 3 กิโลเมตร ราคา 2 ล้านบาท และขนาดเล็กสำหรับติดตัวมีระยะส่งคลื่นเสียง 300-500 เมตร ราคา 7 แสนบาท ซึ่งอยู่ในการครอบครองของ บช.น. ประโยชน์สำคัญของเครื่องนี้ก็ชัดเจนว่า จนบัดนี้หลังจากการใช้ครั้งนั้น ยังไม่มีใครต้องบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล เลยสักคน

สิ่งที่ควรรู้ LRAD เป็นอาวุธสงคราม ซื้อขายได้แบบรัฐต่อรัฐเท่านั้น LRAD ถูกใช้เยอะมากที่อิรักเพื่อควบคุมฝูงชน และสหประชาชาติรับรองแล้ว LRAD จะยิงคลื่นเสียง การหาวัสดุมาอุดหู ซึ่งสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดหูได้ในระยะหนึ่ง แต่ถ้าอยู่ในแนวคลื่นเสียงพิเศษเป็นเวลานานก็ไม่สามารถทนได้ นอกจากนี้ผู้ที่อุดหูก็จะสูญเสียการได้ยินทั้งหมด ทั้งจากแกนนำของเขาเองและจากพรรคพวกของเขาที่อยู่รอบ ๆ LRAD อาจทำให้บางรายอาจคลื่นไส้ อาเจียน แต่จะหายสนิท เมื่อออกไปพ้นแนวทิศทางของเสียง LRAD ไม่ส่งผลระยะยาว

4 วิธีลดเสี่ยงจากเสียงเครื่องสลายม็อบ(LRAD) “วิธีป้องกัน” สามารถปฏิบัติได้โดย

1. ใช้ Ear-plugs หรือที่อุดหู ควรเลือกชนิดที่ป้องกันเสียงได้สูงสุด เช่น Ear-Plugs สำหรับงานช่าง หรือ สำหรับซ้อมยิงปืน

2. ถ้าไม่มี Ear-Plugs ควรประยุกต์สร้างอุปกรณ์อุดหูด้วยวัสดุที่ช่วยลดระดับเสียง เช่น กระดาษทิชชู หรือ ก้นบุหรี่ชุบน้ำให้หมาดหรือ เหลาจุกคอร์กให้มีขนาดที่เหมาะสม แล้วใช้แทน Ear-Plugs

3. ตัดเล็บนิ้วมือให้สั้น โดยเฉพาะนิ้วก้อย เพราะถ้าไม่มี Ear-Plugs หรืออุปกรณ์ใดๆ ก็ให้ใช้นิ้วก้อยอุดช่องหูให้แน่นที่สุด ผิวหนังของมนุษย์สามารถดูดซับให้คลื่นเสียงอ่อนกำลังลง

4. ควรเตรียมหน้ากากสำหรับ “สะท้อนแนวคลื่น” ด้วยการใช้แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ ตัดให้มีขนาดความยาวพอที่จะพันรอบศีรษะได้ เจาะรูรูปสามเหลี่ยม…สำหรับให้จมูกโผล่ออกมา เพื่อหายใจ เจาะรูตำแหน่งดวงตา เพื่อให้สามารถมองเห็น

cr : brighttv, khaosod, i and me 2012