ภัยสังคม คลังเตือน “เบอร์โทรอันตราย” หลอกแอบอ้างโอนให้ 2,000 บาท หวังขโมยข้อมูล-ดูดเงินจากบัญชี

1077
views

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีมิจฉาชีพใช้หมายเลขโทรศัพท์ 082-946-4808 ติดต่อและแจ้งว่าจะโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด-19 จากรัฐบาลเข้าบัญชีให้ประชาชนคนละ 2,000 บาท พร้อมสอบถามข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชนและเลขบัญชี จากนั้นจะหลอกขโมยเงินจากบัญชีของผู้หลงเชื่อไปจนหมด กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบแล้วขอเรียนว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

รองโฆษกกระทรวงการคลังกล่าว เพิ่มเติมว่า หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นหมายเลขที่ไม่สามารถติดต่อได้จริง อีกทั้งเรื่องดังกล่าวยังเป็นข่าวปลอม (Fake News) ซึ่งได้เคยมีการแชร์กันมาตั้งแต่ปี 2562 ในหลายโอกาส โดยดัดแปลงข้อความให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและสร้างความสับสนต่อสังคม เช่น แอบอ้างโอนเงินเบี้ยยังชีพจากกรมบัญชีกลาง แอบอ้างโอนเงินช่วยเหลือจากรัฐ และล่าสุดแอบอ้างโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด-19 เป็นต้น นอกจากนี้ ในการดำเนินมาตรการช่วยเหลือต่างๆกระทรวงการคลังไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อสอบถามเลขบัตรประจำตัวประชาชนและเลขบัญชีจากประชาชนแต่อย่างใด

จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งนี้ สามารถติดตามสืบค้นข้อมูลข่าวสารและความคืบหน้าที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของกระทรวงการคลังได้จากแถลงข่าวกระทรวงการคลัง ในเว็บไซต์ www.mof.go.th หรือในเฟซบุ๊ก“สถานีข่าวกระทรวงการคลัง”

คลังเตือน! ‘เบอร์โทรอันตราย’ หลอกแอบอ้างโอนให้ 2,000 หวังขโมยข้อมูล-ดูดเงินจากบัญชี
「 บทความต้นฉบับ 」