เปิดบั้นปลายชีวิตของ “สุนัขทหารไทย” หลังปลดเกษียณอายุที่หลายคนไม่เคยรู้

1254
views

เปิดบั้นปลายชีวิตของ “สุนัขทหารไทย” หลังถูกปลดเกษียณอายุกับชะตากรรมของสุนัขรับใช้ประเทศชาติ ที่หลายคนไม่เคยรู้ บอกเลยว่าชีวิตดีสุดๆ

หลายคนคิดว่าช่วงเวลาเกษียณอายุราชการมีแค่มนุษย์ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สุนัขทหาร ก็มีวันเกษียณเหมือนกัน ซึ่งสุนัขทหารถือเป็นกำลังพลประเภทหนึ่งของกองทัพ ที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าบรรดาทหารคนอื่นๆ เพราะสุนัขทหารทุกตัวที่ได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ กล้าหาญ หลายตัวต้องเสียสละแม้กระทั่งชีวิตในหลายๆภารกิจ เพื่อการปกป้องประเทศชาติ และรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นกับประชาชน

ซึ่งไม่ใช่สุนัขทุกพันธุ์จะสามารถนำมาฝึกเป็นสุนัขทหารได้จะมีอยู่ 4 สายพันธุ์หลักๆ คือ เยอรมันเชปเพิร์ด, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, และโดเบอร์แมนฟินเชอร์ เนื่องจากเป็นสุนัขที่ฉลาด อดทน และปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างเคร่งครัด แต่สุนัขที่สามารถฝึกเพื่อใช้งานได้ในทุกหน้าที่คือสุนัขพันธุ์เยอรมันเชปเพิร์ดเพราะมีความสามารถรอบด้าน สามารถฝึกเป็นได้ทั้งหน่วยลาดตระเวน สะกดรอย หรือค้นหาวัตถุระเบิด ทำให้สุนัขทหารส่วนใหญ่ที่หลายคนพบเห็นเป็นสุนัขพันธุ์นี้นั่นเอง

แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือผู้ฝึกหรือตำแหน่งผู้บังคับสุนัขทหารเป็นทหารที่ต้องอยู่และคลุกคลีกับสุนัข ด้วยความรักและความเชื่อใจ เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการออกปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งความรักความผูกพันธ์และความเชื่อมั่นระหว่างกันของสุนัขและผู้บังคับสุนัขจนสามารถที่จะตายแทนกันได้นี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การปฏิบัติภารกิจต่างๆเป็นไปได้ด้วยความสำเร็จลุล่วง

โดยปกติสุนัขทหารจะรับใช้ชาติช่วยเหลือภารกิจอย่างตรวจหายาเสพติดที่ด่านตามแนวชายแดนหรือ ค้นหาวัตถุระเบิดที่สามจังหวัดชายแดนใต้ และสนับสนุนอีกหลายๆภารกิจตามแผนป้องกันประเทศจะมีอายุระหว่าง 8-11 ปี โดยส่วนใหญ่ตามเกณฑ์เมื่อสุนัขอายุครบ 8 ปี จะถือว่าเป็นสุนัขแก่ที่ต้องเกษียณอายุตามระเบียบ ถ้าหากมีสุขภาพดีก็ยังทำงานต่อได้แต่ก็จะเป็นงานเบาๆ แต่ถ้าครบ 8 ปี สุขภาพไม่ดีก็จะจำหน่ายหรือปลดเกษียณไป

แต่ก็มีหลายคนสงสัยสุนัขทหารเกษียณอายุแล้วไปไหน ซึ่งคำตอบก็คือ พวกสุนัขเกษียณอายุจะยังได้รับการดูแลอย่างดีสมกับการเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ที่กองพันทหารสุนัข อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีแปลงปล่อยให้วิ่งออกกำลังกายและสระว่ายน้ำให้สุนัขเล่น อีกทั้งยังดูแลไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย และที่สำคัญบุคคลภายนอกสามารถเข้าไปเยี่ยมสุนัขทหารปลดประจำการที่หน่วยได้

ขอบคุณเฟซบุ๊ก ทหารหลังกองพัน , มทบ.31 และ honghongworld

เปิดบั้นปลายชีวิตของ “สุนัขทหารไทย” หลังปลดเกษียณอายุที่หลายคนไม่เคยรู้

ต้นฉบับ