สาวช็อก! เข้าผ่าตัดเสริมจมูก เจอแพทย์ตัดหูแหว่ง

821
views
หูแหว่ง

หญิงสาวรายหนึ่งในจีน เข้าผ่าตัดเสริมจมูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ผลออกมาทำให้เธอถึงกับช็อก เพราะว่าแพทย์ตัดชิ้นส่วนของใบหูมาใช้เสริมจมูกของเธอ ในขณะที่ตามปกติแล้ว จะใช้กระดูกอ่อนหลังหูสำหรับการเสริมจมูก

ผู้หญิงแซ่จ้าววัย 31 ปีรายนี้ ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดเสริมจมูกเมื่อ 5 ปีก่อน ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดตกแต่งจมูกอีกครั้งและดูดไขมัน ที่ศูนย์ศัลยกรรมตกแต่งในเมืองเฉิงตู ประเทศจีน ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เสียค่าใช้จ่ายราว 5,700 ปอนด์(ประมาณ 2.2 แสนบาท)

รายงานข่าวระบุว่าการผ่าตัดใช้เวลาตั้งแต่ 9.00น. จนถึงช่วงบ่าย และดูเหมือนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยจ้าวบอกว่าเธอรู้สึกดีหลังจากนั้น และไม่สังเกตพบความผิดปกติใดๆจนกระทั่งในอีก 4 วันต่อมา ซึ่งเธอเริ่มรู้สึกแปลกๆ หูของเธอนั้นไม่รู้สึกแบบเดิม และทุกครั้งที่พยายามใส่หูฟัง มันก็จะหล่นลงมาทุกที

สุดท้ายเธอก็ทราบความจริงว่ามีบางอย่างหายไปจากหูของเธอ นั่นก็คือติ่งหน้ารูหู (Tragus) ชิ้นส่วนเนื้อเล็กๆที่อยู่ภายในหู ซึ่งถูกตัดออกไประหว่างการผ่าตัด โดยที่ไม่มีใครแจ้งให้เธอทราบมาก่อน

จ้าวบอกว่าเธอไม่อยากเชื่อเลยว่าแพทย์จะทำการเช่นนี้โดยปราศจากการยินยอมของเธอ

คนไข้รายนี้บอกกับสื่อมวลชนว่าแพทย์ไม่ได้แจ้งอย่างเจาะจงว่าจะใช้ติ่งหน้ารูหูในการผ่าตัด และเธอคาดหมายว่าแพทย์น่าจะใช้กระดูกอ่อนหลังหูสำหรับการเสริมจมูกมากกว่า

เธอติดต่อไปยังแผนกบริการลูกค้าของโรงพยาบาลในทันทีและส่งภาพหูของเธอไปให้ดู แต่รายงานข่าวระบุทางโรงพยาบาลตอบกลับมาว่ามันเป็นกระบวนการปกติ เพราะการตัดกระดูดอ่อนจากด้านหลังใบหูอาจทำให้หูฝ่อ ดังนั้นแพทย์จึงเลือกใช้กระดูกอ่อนของติ่งหน้ารูหูแทน

สตรีวัย 31 ปีเผยว่าเธอเคยปรึกษากับแพทย์หลายคนของโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งทั้งหลาย ซึ่งพวกเขาต่างยืนยันว่าโดยทั่วไปมักใช้กระดูกอ่อนหลังหูสำหรับผ่าตัดเสริมจมูก เพราะว่ามันไม่ส่งผลกระทบต่อรูปร่างหน้าตาของคนไข้ และไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหู

หยวน รองประธานโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งคู่กรณี ชี้แจงกับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า จ้าว แจ้งการยินยอมของเธอด้วยการเซ็นข้อตกลงก่อนผ่าตัด และรายงานข่าวระบุว่าในเอกสารดังกล่าว เน้นว่า “จะมีการใช้กระดูกอ่อนสำหรับการผ่าตัด” ซึ่งมันรวมถึงทุกส่วนของใบหู

เวลานี้ จ้าว ไม่สามารถเสียบหูฟังบริเวณหูข้างขวาได้ และรูปร่างของใบหู สร้างความอับอายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เธอยังได้การให้ทางโรงพยาบาลคืนเงินค่าศัลยกรรมทุกหยวน และขอให้โรงพยาบาลดำเนินการศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขซ่อมแซมใบหูให้เธอด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าทางโรงพยาบาลปฏิเสธคำร้องดังกล่าว และมีกระทบกระทั่งกันหลายครั้งที่โรงพยาบาล จนตำรวจต้องเข้ามาแทรกแซงและเปิดการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

(ที่มา:เดอะซัน)
ต้นฉบับ