แฉภาพพระเฆี่ยนเณรหลังลาย หลวงพ่อแจงเณรทำผิด 3 ข้อ ก่อนลงโทษโดนตีแทนการสึก

1281
views

จากกรณีที่เพจซีนิว วิวเว่อร์ 4k โพสต์ภาพ สามเณรหลายรูปถูกเฆี่ยนหลังจนเป็นรอยแผลยาวพาดกลางหลัง พร้อมข้อความว่า “รองเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในสุรินทร์ เฆี่ยนตีเณร เหตุเพราะห้ามไปคุยกับคนที่พระอาจารย์เกลียด ถอดอังสะ กอดเสา แล้วเฆี่ยนตีเหมือนทาส! บางคนให้เปลือยทอนบนแล้วเอาสายไฟเท่านิ้วโป้งฟาด! ได้ข่าวว่ามีอำนาจมาก ไม่มีใครกล้าหือกล้าอือด้วย” จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์คลิปในคอมเมนท์ ปรากฎภาพมีพระรูปหนึ่งกำลังใช้สายไฟกระหน่ำตีหลังสามเณรที่นอนคว่ำหน้าอยู่บนโต๊ะ ต่อหน้าเด็กนักเรียนจำนวนมาก ซึ่งในคลิปจะได้ยินเสียงตีดังอย่างชัดเจน ซึ่งผู้โพสต์เผยว่าคลิปนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562

เนื่องจากเณรรูปนี้ไปคุยกับนักเรียนหญิง พระรูปนี้เลยตีเณรหน้าเสาธง ให้นักเรียนและคุณครูทุกคนดู ตีเสร็จเณรร้องไห้เดินแทบไม่ได้ แต่ต้องทนเดินไปนั่งที่ตัวเอง ส่วนนักเรียนหญิงก็ถูกตีเช่นกัน ผู้โพสต์ยังบอกอีกว่า พระทำแบบนี้เกือบแทบทุกวัน นักเรียนเห็นจนชินตาแล้ว พ่อแม่ของนักเรียนที่ถูกตีเคยเข้าร้องเรียนหลายคน แต่เรื่องก็ยังเงียบอยู่

ทั้งสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกระบุว่าผู้ที่ตีสามเณรเป็นคนเดียวกัน คือ รองเจ้าอาวาส

ล่าสุดทีมงานเรื่องเล่าเช้านี้ ได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงกับพระปลัดพุทธิสาสน์ สาสนเมธี รองเจ้าอาวาสวัดสุวรรณวิจิตรและเป็นฝ่ายปกครองสามเณรของโรงเรียนวัดสุวรรณวิจิตร จ.สุรินทร์ ปฏิเสธว่า ท่านไม่ได้เป็นผู้ตีหลังสามเณรจนเป็นแผลยาวตามภาพที่ปรากฎภาพในสื่อโซเชียล แต่เป็นพระอีกรูปหนึ่งที่มีตำแหน่งสูงกว่าท่าน

สาเหตุที่สามเณรกลุ่มนี้ถูกตีหลัง รองเจ้าอาวาสฯ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีสามเณรถูกตีทั้งหมด 6 รูป ต่างก็กระทำผิดกฏระเบียบ คือ

1.แอบใส่ชุดฆราวาสออกไปเที่ยวนอกวัดตอน 4 ทุ่ม
2.แอบไปเล่นบนดาดฟ้าชั้นสามแล้วยิงหนังสติ๊กปาก้อนหินลงมาที่ถนน จนเกือบโดนคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์และรถยนต์
3.ไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชา

สามเณรทั้งหมดเลือกที่จะโดนตีแทนการสึก พระอีกรูปหนึ่งจึงลงโทษด้วยการตี หลังจากนั้นสามเณรกลุ่มนี้ได้สึกออกไปจำนวน 5 รูป

ส่วนคลิปที่มีพระตีหลังสามเณรต่อหน้าเด็กนักเรียนนั้น รองเจ้าอาวาสฯ ยอมรับว่า ท่านเป็นผู้ลงมือตีจริง เนื่องจากสามเณรรูปนี้แอบไปอยู่กับเด็กนักเรียนหญิงสองต่อสองบนห้องเรียน (แตะเนื้อต้องตัวกัน) ในขณะที่เพื่อนๆ กำลังนั่งสวดมนต์ตอนเย็นก่อนเลิกเรียน ครูประจำชั้นเป็นผู้ที่ไปพบเห็นจึงลงมาแจ้งกับท่าน

รองเจ้าอาวาส ชี้แจงอีกว่า เณรรูปนี้ยอมถูกตีเนื่องจากทำผิดแบบนี้หลายครั้งแล้ว โดยวันนั้นท่านจำไม่ได้ว่าใช้สายไฟหรือก้านลำดวนตีหลังไปประมาณ 10-15 ครั้ง ซึ่งสามเณรรูปนี้สวมจีวรที่หนาและมีหนังสือรองอยู่บนหลัง จึงไม่เป็นรอยแผลหรือเกิดการบาดเจ็บมากนัก เช้าวันรุ่งขึ้นเณรรูปนี้มาเรียนได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุที่ต้องตีต่อหน้าเด็กนักเรียน เนื่องจากท่านต้องการป้องปรามไม่ให้สามเณรและเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ทำผิดแบบนี้อีก

ทั้งนี้ รองเจ้าอาวาส ระบุว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่มีสามเณรและเด็กนักเรียนปกติเรียนร่วมกันในห้องเดียวกัน แต่จะมีครูที่เป็นฆราวาสและครูที่เป็นพระดูแลแยกกัน จึงต้องมีกฏระเบียบหลายข้อสำหรับสามเณร โดยเฉพาะการห้ามสามเณรสัมผัสเด็กนักเรียนหญิงโดยไม่จำเป็น ส่วนการลงโทษก็มีตั้งแต่การตักเตือน ส่งงานเพิ่ม และการตีที่จะเพิ่มจำนวนครั้งมากขึ้นหากกระทำผิดซ้ำๆ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเหตุการณ์เกิดขึ้นนานแล้ว โดยภาพสามเณรที่ถูกตีหลังลาย ทางรองเจ้าอาวาส คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือการเผยแพร่ของเณรรูปหนึ่งที่เรียนไม่จบ ม.6 และต้องออกจากโรงเรียน และมักโพสต์ท้าตีท้าต่อยกับพระเป็นประจำ ซึ่งรองเจ้าอาวาสฯ เผยว่า คงไม่ไปดำเนินคดีใดๆ

แฉภาพพระเฆี่ยนเณรหลังลาย หลวงพ่อแจงเณรทำผิด 3 ข้อ ก่อนลงโทษโดนตีแทนการสึก
ต้นฉบับ