“อ่าวนาง” เจ๊งยับ! โรงแรม ร้านค้า ขึ้นป้ายขายกิจการกันระนาว

3899
views

จ.กระบี่ – “อ่าวนาง” เจ๊งยับ! โรงแรม ร้านค้า ขึ้นป้ายขายกิจการกันระนาว หลังโดนพิษโควิด-19 เล่นงาน จากเมืองที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว กลายเป็นเมืองร้างไร้ผู้คน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.63 ที่ จ.กระบี่ ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบรุนแรงต่อเนื่อง ทำให้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของ จ.กระบี่ ซึ่งก่อนนี้เคยคราคร่ำไปด้วย นทท.ชาวต่างชาติ เงียบเหงาจนกลายเป็นเมืองร้าง ไร้เงาผู้คน หรือนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะย่านหาดอ่าวนาง ใน ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบจากเดิมบริเวณย่านการค้าที่เคยคึกคัก ทุกวันนี้บรรดาผู้ประกอบการร้านค้า พากันปิดกิจการกันเป็นแถว มีเพียงไม่ถึงร้อยละ 10 ที่ยังคงเปิดกิจการอยู่ นอกจากนี้ยังพบว่าร้านค้าหลายแห่ง รวมถึงโรงแรม ที่พัก พากันปิดตัวและขึ้นป้ายประกาศขายกิจการกันจำนวนมาก

สอบถามจาก นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ ทราบว่า ข่าวลือเรื่องการประกาศขายกิจการของธุรกิจโรงแรมที่พักในหาดอ่าวนาง ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 3-5 ดาว กว่า 10 แห่งที่ประกาศขายกิจการ เพราะผู้ประกอบการแบกรับภาระต่อไม่ไหว หลังต้องแบกภาระมานานร่วม 8 เดือน มาตรการต่างๆ ที่ออกมาไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เลย ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กคงไม่ต้องพูดถึง เพราะปิดตัวกันไปเยอะมาก เพราะพื้นที่หาดอ่าวนาง ส่วนใหญ่จะรับ นทท.ที่เป็นชาวต่างชาติ 80-90 เปอร์เซ็นต์

นายเอกวิทย์ กล่าวต่อว่า มาตรการที่ภาครัฐออกมา ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการตอนนี้ คือภาครัฐดูเรื่องของภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้ อยากให้ชะลอไว้ก่อนได้หรือไม่ เพราะผู้ประกอบการไม่มีรายได้จะไปจ่ายในตอนนี้ จึงอยากขอให้ภาครัฐมองที่ปัญหาจริงๆ และต้องแก้ให้ตรงจุด เพราะที่ผ่านมาการกระตุ้นที่ภาครัฐทำออกมา เป็นเพียงการต่อลมหายใจเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่กลับส่งผลกระทบเพราะผู้ประกอบการต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายเพื่อเปิดกิจการรับการกระตุ้นในระยะสั้น ซึ่งไม่ได้ตอบโจทย์อย่างแท้จริง แต่ในระยะยาวรัฐต้องดูเรื่องการชะลอการจ่ายเงินกู้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย อาจจะต้องชะลอช่วยผู้ประกอบการในระยะ 2-3 ปี ส่วนกลุ่ม นทท.ยุโรป ตอนนี้เค้าต้องการจะเดินทางมา แต่ด้วยการที่ภาครัฐไม่มีความชัดเจนในการเปิดให้เข้ามา ทำให้กลุ่มเหล่านี้เลือกที่จะไม่เดินทางมา หากไทยเรามั่นใจในกระบวนการด้านสาธารณสุข ก็ควรประกาศให้ชัดเจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติด้วย.

โควิดพ่นพิษ “อ่าวนาง” พินาศ กลายเป็นเมืองร้าง ทุกธุรกิจต้องปิดตัว
ต้นฉบับ