อาเซอร์ไบจาน ขอโทษ “บังเอิญ” ซัด ฮ.รัสเซียร่วง

811
views

อาเซอร์ไบจานออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการต่อรัสเซีย ที่ “บังเอิญ” ยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารของรัสเซียตกเหนืออาร์เมเนียเมื่อเย็นวันจันทร์ ( 9 พฤศจิกายน ) เหตุการณ์นี้ทำให้ลูกเรือรัสเซีย 2 นายเสียชีวิต ส่วนอีก 1 นายบาดเจ็บปานกลาง

อาเซอร์ไบจานอธิบายว่าความผิดพลาดครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ได้บินเข้าใกล้ชายแดนระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ซึ่งกำลังมีการปะทะทางทหารระหว่างสองประเทศในเขตภูมิภาคนากอร์โน – คาราบัคห์

กระทรวงต่างประเทศอาเซอร์ไบจานบอกว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว บินอยู่ในที่มืด ที่ระดับความสูงต่ำ และอยู่นอกเขตตรวจจับเรดาร์ของระบบป้องกันภัยทางอากาศ และก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่เคยมีเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียเข้ามาบินในบริเวณที่เกิดเหตุอีกด้วย จากสถานการณ์ตึงเครียดโดยรวมในพื้นที่ และการเตรียมพร้อมในการสู้รบที่เพิ่มขึ้นเนื่องจาก “การยั่วยุที่อาจเกิดขึ้นจากฝั่งอาร์เมเนีย” กองกำลังของอาเซอร์ไบจานจึงตัดสินใจยิงออกไปเพื่อทำลายเฮลิคอปเตอร์ โดยจุดที่เฮลิเคอปเตอร์ตกนั้นอยู่ห่างจากพรมแดนนากอร์โน – คาราบัคห์ 70 กิโลเมตร

กระทรวงระบุในแถลงการณ์ว่า” ฝ่ายอาเซอร์ไบจานขอโทษต่อฝ่ายรัสเซียสำหรับเหตุโศกนาฏกรรมซึ่งเป็นอุบัติเหตุโดยธรรมชาติ และไม่ได้มุ่งโจมตีไปที่ฝ่ายรัสเซีย” อาเซอร์ไบจานยังบอกด้วยว่าพร้อมที่จะจ่ายค่าชดเชยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและมิตรสหายของลูกเรือที่เสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ ในวันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ทางทหารแบบ Mi-24 ถูกยิงตกในน่านฟ้าเหนือดินแดนอาร์เมเนีย นอกเขตสู้รบ เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวทำหน้าที่คุ้มกันขบวนรถของฐานทัพรัสเซียซึ่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ ตอนที่มันถูกโจมตีด้วยระบบการป้องกันภัยทางอากาศเคลื่อนที่แบบพื้นสู่อากาศ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานกรณีภูมิภาคนากอร์โน – คาราบัคห์ ที่มีการโต้แย้งกันมายาวนาน และมีการสู้รบรอบใหม่ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนซึ่งล่าสุด มีรายงานว่า กองกำลังอาเซอร์ไบจานเข้าควบคุมเมืองชูชิ เมืองยุทธศาสตร์ในนากอร์โน – คาราบัคห์ได้แล้ว ซึ่งถือเป็นพัฒนาการทางทหารที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่สงครามรอบใหม่

นากอร์โน คาราบัคห์ อยู่ในเขตอาเซอร์ไบจาน แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนียที่ได้รับการสนับสนุนจากอาร์เมเนีย

เมืองชูชิ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของภูมิภาค อยู่ห่างจากสเตปานาเกิร์ต เมืองเอกของภูมิภาคแค่ 10 กิโลเมตร เรื่องนี้สร้างความได้เปรียบในเชิงยุทธศาสตร์ให้กับอาเซอร์ไบจานอย่างมาก เพราะเมืองตั้งอยู่บนเส้นทางที่มุ่งไปยังเมืองเอกกของภูมิภาค และอาร์เมเนีย หลังจากที่เมืองแตก ประชาชนชาวเมืองจำนานมาก ได้แห่อพยพออกจากเมือง มุ่งหน้าหนีไปอาร์เมเนีย

ขณะที่นิโคล ปาชิเนียน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนียยืนยันว่า ” การต่อสู้เพื่อชูชิยังดำเนินต่อไป” กองกำลังอาร์เมเนียกำลังพยายามยึดเมืองคืน หรือขัดขวางการรุกคืบเข้าสู่เมืองเอก

อาเซอร์ไบจานพลาด ซัด ฮ.รัสเซียร่วง
ต้นฉบับ