แหม่มชาวฝรั่งเศส หายจากป่วยโควิด ออก รพ.แล้ว ยัน’เกาะสมุย’ไร้ผู้ติดเชื้อ

531
views
เกาะสมุยไร้โควิด

สุราษฎร์ธานี – หญิงชาวฝรั่งเศสวัย 57 ที่ป่วยโควิด-19 ที่เกาะสมุย ล่าสุด หายดีออกจากโรงพยาบาลแล้ว โดยให้กลับไปกักตัวที่บ้านอีก 30 วัน ด้าน สธ.เกาะสมุย ยัน บนเกาะไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว นักท่องเที่ยวสบายใจได้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 พ.ย.2563 นายนภดล ขาวมะลิ ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วย นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.โรงพยาบาลเกาะสมุย นายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย นายสุนทร ภู่ไพบูลย์ รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นางถนอมศรี รัตนรักษ์ รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย และคณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลเกาะสมุย ร่วมกันมอบดอกไม้ให้กับ หญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ที่รักษาโรควิด-19 หายเป็นปกติ และแพทย์อนุญาตให้กับบ้านได้แล้วในวันนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ป่วยรายนี้ ที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติอีกครั้ง หลังจากแพทย์ได้ทำการรักษาจนหายเป็นปกติ

หญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี รายนี้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากผ่านการกักตัว 14 วัน จากสถานีที่กักตัวของรัฐที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2563 ก่อนเดินทางมาเกาะสมุย และแสดงอาการป่วย ก่อนเข้าตรวจรักษาที่ รพ.เอกชนในวันที่ 21 ต.ค.2563 แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด ก่อนที่จะเข้ากระบวนการรักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุย

โดยทางแพทย์โรงพยาบาลเกาะสมุย ได้ให้การรักษาหญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้ โดยการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำยาดังกล่าวมาให้กับทางโรงพยาบาลเกาะสมุย เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยรายนี้ โดยแพทย์ได้ให้การรักษาผู้ป่วยรายนี้เป็นเวลา 14 วัน จนหายเป็นปกติ จึงอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้ในวันนี้ โดยหญิงรายนี้จะต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านต่อเป็นเวลาอีก 30 วัน โดยมีแพทย์ค่อยเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.โรงพยาบาลเกาะสมุย เปิดเผยว่า ในวันนี้ผู้ป่วยรายนี้ได้รักษาหายเป็นปกติแล้ว ไม่มีเชื้อในร่างกายแล้ว และมีภูมิต้านในร่างกาย เป็นปกติแล้ว จึงอย่างให้ทุกฝ่ายได้มั่นใจ ที่การที่ผู้ป่วยรายนี้จะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ หลังผ่านกักตัวเองอยู่ที่บ้านต่ออีก 30 วัน อยากให้สังคมให้การยอมรับ ไม่รังเกียจ เพราะถึงแม้ว่าเขาจะเคยผ่านการติดเชื้อมาก่อน แต่ตอนนี้แพทย์ได้รักษาจนหายเป็นปกติแล้ว จึงอยากให้เขาได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ และควรที่จะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ไม่ให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นบุคคลที่สังคมไม่ให้การยอมรับ เพื่อให้เขาให้มีความมั่นใจที่จะกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นในสังคมอีกครั้ง

ด้าน นายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ผู่ป่วยรายนี้ได้รักษาหายเป็นปกติแล้ว ก็ไม่ได้ถือว่าเขาเป็นผู้ป่วยแล้วในตอนนี้ และจนถึงขณะนี้ถือว่าในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว หลังผู้ป่วยรายนี้รักษาหายจนเป็นปกติ และสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้วในวันนี้ ส่วนผู้สัมผัสผู้ป่วยรายนี้ ทุกรายผลการตรวจไม่พบการติดเชื้อ

จึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในเกาะสมุย ได้สบายใจ และให้มีความเชื่อมั่นว่าเกาะสมุยปลอดภัยไม่มีเชื้อโควิด แต่สิ่งสำคัญทุกคนการ์ดต้องไม่ตก ต้องรู้จักป้องกันตัวเองขณะอยู่ในสังคม โดยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ที่ออกมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคม พร้อมทั้งหมั่นล้างมือ และปฏิบัติตัวตามที่ทางเจ้าหน้าที่กำหนด ก็จะทำให้สังคมปลอดภัยและทุกคนก็จะปลอดภัย.

ต้นฉบับ