นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมขับเคลื่อนเศรษฐกิจอันดามัน – ครม.สัญจรที่ภูเก็ต

1081
views
ครม.สัญจร ภูเก็ต

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (3 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร จ.ภูเก็ต) พร้อมทั้งเป็นประธานการประชุมการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

และเป็นประธานสักขีพยานในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมอบหนังสือให้เข้าทำและโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดการที่ดินทำกินให้ชุมชนพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ระนอง และ ตรัง จำนวน 6 ฉบับ ณ โรงแรมสแปลชบีช รีสอร์ท ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

ในการประชุมการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ทางกลุ่มจังหวัดอันดามันและภาคเอกชนได้นำเสนอโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวแบะพัฒนาพื้นที่ เช่น

มาตรการเร่งด่วนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เช่น โครงการมหกรรมอาหารทะเลและกีฬา (Seafood & Sport Festival) เป็นการจัดงานแสดงสินค้าและกีฬาใน 6 จังหวัดอันดามัน 174 ครั้ง และกีฬาอีก 174 ครั้ง รวมงบประมาณ 278 ล้านบาท

โครงการส่งเสริมการจ้างงานผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลุ่มจังหวัดอันดามัน งบประมาณ 1,588 ล้านบาท และข้อเสนอขอรับการสนับสนุนและส่งเสริมด้านนโยบาย คือ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยมาตรการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ด้วยการจัดประชุมสัมมนาและการแสดงสินค้าภายในประเทศในพื้นที่ฝั่งอันดามัน รวมถึงมาตรการเยียวยาที่เป็นตัวเงินสำหรับประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ด้านการท่องเที่ยว เช่น โครงการพัฒนาแหล่งสปาวารีบำบัดน้ำพุร้อน “คลองท่อมเมืองสปา” เพื่อพัฒนาน้ำพุให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ด้วยงบประมาณกว่า 103 ล้านบาท

โครงการพัฒนาเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเรือนยอดต้นไม้ จ.กระบี่ หรือ Canopy Walkway งบประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อศึกษาออกแบบ จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม และก่อสร้าง Canopy Walkway โครงการพัฒนาศักยภาพบริการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ในพื้นที่ จ.กระบี่ งบประมาณ 65 ล้านบาท โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และส่งเสริมความปลอดภัยในเมืองท่องเที่ยว จ.กระบี่ ด้วยการติดตั้งระบบเคเบิลใต้ดิน ถนนอุตรกิจ ถนนหลวงพ่อ ถนนมหาราช งบประมาณ 306 ล้านบาท

โครงการระบบความปลอดภัยแบบรวมศูนย์ CCTV เขาหลัก งบ 30 ล้านบาท โครงการพัฒนามาตรฐานและคุณภาพการคัดกรอง ด่านตรวจภูเก็ตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยสู่มาตรฐานท่องเที่ยวที่ยั่งยืน งบประมาณ 340 ล้านบาท โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก งบประมาณ 2,967 ล้านบาท

โครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอันดามันเพื่อความเป็นเมืองน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน งบประมาณ 2,000 ล้านบา โครงการพัฒนากะตะ กะรน Wellness world Landmark งบประมาณ 87 ล้านบาท โครงการก่อสร้างโรงยิมเนเซียมขนาด 1,000 ที่นั่ง จ.สตูล 92 ล้านบาท โครงการก่อสร้างหอประชุมนานาชาติจังหวัดสตูล 80 ล้านบาท

โครงการออกแบบพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีโลกสตูล งบประมาณ 35 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์เกาะหลีเป๊ะ งบประมาณ 50 ล้านบาท

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการก่อสร้างถนนแนวใหม่สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว จ.ภูเก็ต

โครงการถนนเลียบชายหาดภูเก็ตฝั่งตะวันออก (เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเกาะผี-บางโรง) โครงการยุทธศาสตร์มารีไทม์ ฮับ โครงการศูนย์เรียนรู้และศูนย์ซ่อมทางอากาศยาน สนามบินกระบี่ เป็นต้น

รวมถึงโครงการศึกษาความเป็นไปได้ของจังหวัดภูเก็ตในการเป็นองค์กรปกครองพิเศษ เพื่อรองรับการเติบโตทางการท่องเที่ยว และแก้ปัญหาต่างๆ ของภูเก็ต

ดูต้นฉบับ