จังหวัดขอนแก่น ยอดพุ่งเด็กติดเชื้อไวรัส RSV แอดมิทแล้ว 100 ร้อย

972
views

อุณหภูมิสูง”38.5”ระวัง! จ.ขอนแก่น – พบเด็กติดเชื้อไวรัส RSV จำนวนมากในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแพทย์ต้องให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กำชับให้เข้มงวด ใช้มาตรการเช่นเดียวกับโควิด-19

โรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่น ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาเข้าพบแพทย์ เพื่อตรวจอาการหลังจากที่บุตรหลายนมีอาการไข้ และเข้าข่ายติดเชื้อไวรัส RSV ไวรัสที่กำลังมีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

พญ.จันทร์เพ็ญ ประฏิภาณวัตร กุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ขอนแก่น เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีเด็กที่เข้ามารับการรักษา ระบบทางเดินหายใจรวมถึงโรคมือเท้าปาก เพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่วนโรค RSV มีตั้งแต่อาการไม่มากจนถึงอาการหอบ บางคนถึงขั้น ICU ซึ่งบางคนจะมีอาการเล็กน้อยเป็นไข้มีน้ำมูก ไอมีเสมหะบางคนมีอาการหายใจเร็ว มาตรวจแล้วพบว่ามีภาวะออกซิเจนน้อยกว่าเกณฑ์ บางรายต้องเพิ่มออกซิเจนเนื่องจากว่าโรค rsv เป็นโรคไวรัส ซึ่งการให้ยาฆ่าเชื้อเฉพาะจะไม่มี ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาตามอาการ

ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สาธารณสุข และสถานรับเลี้ยงเด็ก โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้เพิ่มมาตรการป้องกันการติดเชื้อในโรงเรียน หลังพบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ และ RSV ในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นหลายร้อยคน

โดยกำชับให้ดูแลเช่นเดียวมาตรการการแพ่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทั้งการหมั่นล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัย ในพื้นที่แออัด หากป่วยให้หยุดเรียนทันที

@PPTVOnline