น้ำป่าทะลักชาวบ้านโคราช-ปราจีนฯ เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมบ้าน ถนน สะพานขาด

978
views

น้ำป่าทะลักชาวบ้านโคราช ปราจีนฯ เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมบ้าน ถนน สะพานขาด ขณะที่เขื่อนลำพระเพลิงล้นเป็นรอบที่ 2 เร่งช่วยเหลือ

สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ล่าสุด พบว่า มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 160.62 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 103.63 % ซึ่งเกินความจุกักเก็บ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมวลน้ำได้ล้นสปริลเวย์ปากกระโถน ราว 60 เซนติเมตร ต้องยกบานระบายน้ำฉุกเฉินขึ้น 1 บานที่ระดับ 78 เซนติเมตร ซึ่งถือว่า มวลน้ำได้ล้นสปริลเวย์ เป็นรอบที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากมีฝนตกหนักบนเทือกเขา ทำให้เกิดน้ำฝนสะสมจำนวนมากบนพื้นที่ต้นน้ำลำพระเพลิง ก่อนจะไหลหลากเข้ามาสู่เขื่อนลำเพลิง ซึ่งทางเขื่อนฯได้ระบายน้ำล้นลงสู่คลองธรรมชาติ ลำน้ำสาขาลำพระเพลิง และคลองชลประทาน แต่ด้วยมวลน้ำจำนวนมาก จึงมีบางช่วงที่ไหลเอ่อล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมพื้นที่ริมลำน้ำ

ก่อนจะท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน และยังทำให้ถนนเส้นเลียบคลองส่งน้ำชลประทาน หน้าการประปาปักธงชัย มีน้ำเอ่อท่วมผิวจราจร และที่บริเวณสะพานบ้านสะแกงาม สะพานบ้านปลายดาบสะพานบ้านโคกสะอาด และสะพานบ้านทุ่งเอื้อง อ.ปักธงชัย พบว่า ระดับน้ำกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านในละแวกต้องอพยพขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น

ส่วนที่ อ.วังน้ำเขียว พบว่า มวลน้ำขาอุทยานแห่งชาติทับลานที่เชื่อมต่อจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ได้หลากไหลมาในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียวด้วยเช่นกัน โดยเขื่อนขนาดกลางในพื้นที่ ได้แก่ เขื่อนสันกำแพง ,เขื่อนลำเชียงสา และเขื่อนบะอีแตน อ.วังน้ำเขียว ก็พบว่า ปริมาณเกินความจุกักเก็บทั้ง 3 เขื่อน เนื่องจากพายุโมลาเบ ทำให้มีฝนตกหนักนานกว่า 3 ชั่วโมงในพื้นที่ช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 117 มิลลิเมตร น้ำฝนจึงไหลเข้าเขื่อนจำนวนมาก

แต่ขณะเดียวกัน มวลน้ำก็ไหลหลากตามเส้นทางน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านสวนห้อม ต.วังน้ำเขียว และที่บ้านอุดมทรัพย์พัฒนา ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ส่งผลให้ถนนขาด คอสะพานชำรุด พื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทางจิตอาสาตำรวจทางหลวง ร่วมชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว และผู้นำชุมชน ต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านโดยเร็ว ทั้งเรื่องการขนย้ายปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง และนำน้ำดื่มสะอา เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมเป็นการเร่งด่วน ซึ่งมวลน้ำจากตำบลอุดมทรัพย์ จะไหลลงไปที่ตำบลสะแกราช ชาวบ้านได้เตรียมขนย้ายของขึ้นที่สูงแล้ว ป้องกันทรัพย์สินเสียหาย

ส่วนหมู่บ้านวังตะเคียน ต.ลำนางแก้ว อ.วังน้ำเขียว มวลน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าพื้นที่เช่นกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยเฉพาะอุโมงค์เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่- ทับลาน บนทางหลวงหมายเลข 304 สายกบินทร์บุรี- ปักธงชัย น้ำป่ายังไหลเชี่ยวรุนแรงผ่านอุโมงค์ทางลอดดังกล่าว ระดับท่วมสูงเกือบ 2 เมตร และคาดว่าจะลดระดับลงหากไม่มีฝนตกเพิ่ม แต่รถทุกชนิดยังไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ต้องปิดการจราจรให้ใช้เส้นทางอื่น ซึ่งหน่วยงานภาคส่วนต่างๆใน จ.นครราชสีมา ได้สนธิกำลังกับ จ.ปราจีนบุรี จัดทีมตอบโต้ภัยพิบัติ ระดมเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ซึ่งผู้ว่าฯโคราชประกาศแจ้งเตือน 9 อำเภอเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ประกอบด้วย อำเภอปักธงชัย โชคชัย จักราช เฉลิมพระเกียรติ โนนสูง พิมาย ลำทะเมนชัย ชุมพวง และอำเภอเมืองยาง ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้เขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย และเขื่อนพื้นที่อื่นๆอีกหลายเขื่อนมีปริมาณน้ำล้นเกินความจุ

ดูต้นฉบับ