คืนนี้! ไม่พลาดชม “พระจันทร์สีน้ำเงิน” (Blue Moon) ในวันฮาโลวีน (Halooween) ครั้งแรกในรอบ 76 ปี

3132
views
Blue Moon

คืนนี้! ไม่พลาดชม ปรากฎการณ์หายาก “พระจันทร์สีน้ำเงิน”(Blue Moon) ในวันฮาโลวีน (Halooween) ครั้งแรกรอบ 76 ปี

Blue Moon

วันนี้ (31 ตุลาคม 2563) เป็น วันลอยกระทง ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ของไทย วัฒนธรรมที่สืบสานกันมาหลายร้อยปี ขณะที่ในคืนนี้ยังมีอีกหนึ่งปรากฎการณ์หาชมได้ยากด้วย นั่นก็คือ ปรากฎการณ์ “พระจันทร์สีน้ำเงิน” หรือ บลูมูน-ฺBlue Moon ซึ่งตรงกับ วันฮาโลวีน (Halooween) ของซีกโลกตะวันตกซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 76 ปี นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ เว็บไซต์เดอะ ซัน รายงานว่า ในวันนี้ (31 ตุลาคม 2563) ทุกประเทศทั่วโลกจะได้เห็นปรากฏการณ์เกิดขึ้นได้ยาก นั่นก็คือ “พระจันทร์สีน้ำเงิน” (Blue Moon) ในวันฮาโลวีน เป็นครั้งแรกในรอบ 76 ปี หรือนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

Halloween Blue Moon

สำหรับปรากฏการณ์ พระจันทร์สีน้ำเงิน หรือ บลูมูน นี้ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากปกติแล้ว พระจันทร์เต็มดวงจะเกิดขึ้นเดือนละ 1 ครั้ง แต่สำหรับ บลูมูน หากเกิดขึ้นในเดือนใด หมายถึง เราจะได้เห็นดวงจันทร์เต็มดวงถึง 2 ครั้งในเดือนนั้น

และในปีนี้ชาวโลกได้เห็น พระจันทร์เต็มดวง หรือ Full Moon (ฟลูมูน) ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่งเรียกว่า Harvest Moon

Blue Moon

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ พระจันทร์สีน้ำเงิน หรือ บลูมูน ในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันฮาโลวีนนั้น ประชาชนในประเทศต่างๆ จะได้มีโอกาสเห็นพระจันทร์เต็มดวงในวันฮาโลวีนในยามค่ำคืน แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีแสงไฟเจิดจ้า

 

Blue Moon

ดูต้นฉบับ