นายอำเภอบางกล่ำ จ.สงขลาโร่แจงปม “ธงชาติคอสตาริกา” ปัดไม่เกี่ยวกับทางราชการ

1681
views

วันที่ 28 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ พากันแชร์ภาพกิจกรรมที่ชาว อ.บางกล่ำ จ.สงขลา รวมตัวกันสวมเสื้อเหลือง จัดกิจกรรมแสดงพลังปกป้องสถาบัน แต่ป้ายไวนิลบนเวทีนั้น กลับทำสีธงชาติไทยผิด สลับตำแหน่งสีแดงกับสีน้ำเงิน ทำให้ลักษณะไปตรงกับสีธงชาติของประเทศคอสตาริกา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจาณ์กันอย่างแพร่หลายถึงความผิดพลาดครั้งนี้

ล่าสุดนายอำเภอบางกล่ำ เร่งทำหนังสือแจงกรณี “ธงชาติคอสตาริกา” ปัด เป็นกิจกรรมของภาคประชาชนในพื้นที่ ประชาชนทำกันเองทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับราชการ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2563 จากกรณีประชาชนในอำเภอบางกล่ำ ได้จัดกิจกรรม รวมตัวสวมใส่เสื้อสีเหลือง ร่วมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ เมื่อ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาโลกโซเชียลได้มีการวิจารณ์กันว่า ธงชาติที่เป็นฉากหลังของเวที แม้จะมีลักษณะคล้ายธงชาติไทย แต่ไม่ใช่

ธงชาติคอสตาริกาโผล่บางกล่ำ

และพบว่า เป็นลายธงชาติของ คอสตาริกา และมีการแชร์ภาพพร้อมข้อความไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ ซึ่งตอบเพียงว่าอยู่ระหว่างการทำหนังสือชี้แจงถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยการดำเนินการในกิจกรรมดังกกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการขององค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ ทางอำเภอเพียงรับทราบในกิจกรรมเท่านั้น

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา กล่าวว่า ในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นตนเองรับทราบแล้ว ซึ่งทางอำเภอบางกล่ำได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการของภาคประชาชน ที่ต้องการจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

โดยในทุกขั้นตอนนั้นประชาชนดำเนินการทั้งหมด ทางอำเภอเพียงรับทราบ และ ร่วมรับหนังสือแถลงการณ์เท่านั้น แต่เมื่อเกิดขึ้นในพื้นที่ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำเภอบางกล่ำทำหนังสือชี้แจงมายังตนเอง เพื่อส่งถึงกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ธงชาติคอสตาริกา

ทั้งนี้ ธงชาติคอสตาริกา มีลักษณะคล้ายกับธงชาติไทย ต่างกันตรงวางตำแหน่งสีธงสลับกันเท่านั้น และแต่ละสีนั้นก็มีความหมายใกล้เคียงกัน กล่าว คือ สีแดง หมายถึง เลือดเนื้อ จิตวิญญาณ, สีขาว หมายถึง ความสงบสุข ส่วนสีน้ำเงิน หมายถึง ท้องฟ้า และ โอกาส

ดูต้นฉบับ