ใบขับขี่บิ๊กไบค์ 400 ซีซีขึ้นไปเริ่ม ก.พ. 64 จยย.ชั่วคราวต้องอบรมสอบ-ตลอดชีพแล้วแต่สมัครใจ

1908
views
ใบขับขี่รถบิ๊กไบค์

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว ขอใบขับขี่รถบิ๊กไบค์ 400 ซีซีขึ้นไป ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด มีผล 19 ก.พ.64

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมาย ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า วันที่ 22 ต.ค.2563 ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงฉบับใหม่ ว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2563 ออกตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522

โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้ผู้ที่จะขอใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ชั่วคราวที่ประสงค์ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ที่มีขนาดเครื่องยนต์เกินกว่า 400 ซีซีขึ้นไป ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

บิ๊กไบค์

ทั้งนี้ กฎกระทรวงฉบับดังกล่าว เป็นแนวทางเพื่อความปลอดภัยต่อสาธารณะและผู้ขับขี่ จึงยังไม่มีบทกำหนดโทษ ส่วนผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพสามารถไปอบรมเป็นภาคสมัครใจ โดยจะมีผลบังคับใช้ 120 วัน นับตั้งแต่วันประกาศลงราชกิจจานุเบกษา หรือวันที่ 19 ก.พ.2564

พล.ต.ต.เอกรักษ์กล่าวว่า วัตถุประสงค์การร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว เนื่องจากรถบิ๊กไบค์ เป็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีน้ำหนัก ผู้ขับขี่ต้องมีทักษะการขับขี่ หากประสงค์จะขับขี่รถบิ๊กไบค์ควรต้องมีทักษะ และความพร้อมที่จะออกมาขับขี่บนถนนสาธารณะเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้อื่นที่ใช้ทางร่วมกัน ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างเสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ให้แยกประเภทใบขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นรถขนาดเล็ก และรถขนาดใหญ่ ออกจากกัน เมื่อแก้ไขกฎหมายแล้วเสร็จจึงจะมีการกำหนดบทลงโทษเป็นความผิดตามกฎหมาย.

ดูต้นฉบับ