เจ้าอาวาสวัดมะเฟือง ยิ้มออก มีคนใจบุญจองเป็นเจ้าภาพทอดกฐินแล้ว

1100
views
เจ้าอาวาสยิ้มออก

จ.ราชบุรี – เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง ราชบุรี เริ่มยิ้มออก มีคนติดต่อเป็นเจ้าภาพกฐินแล้ว หลังร้องไห้ในที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน ไม่มีคนจองทอดกฐิน

จากกรณี พระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท อายุ 64 ปี เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง หมู่ที่ 3 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร้องไห้ในวงประชุมเลือกกรรมการหมู่บ้านท่ามะเฟือง เนื่องจากไม่มีคนมาจองทอดกฐินเลย ซึ่งทาง นายกิตติ โค้วถาวร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.อ่างทอง และเป็นประธานคณะกรรมการหมู่บ้านท่ามะเฟือง โดยให้ข้อมูลว่า ทุกๆ ปี ชาวบ้านได้ช่วยกันจัดทอดกฐินเป็นประจำติดต่อกันทุกปี แต่ปีนี้เจ้าอาวาสอาพาธหนักมาก และพระลูกวัดมีไม่ครบองค์ที่จะรับกฐิน เลยมีความคิดว่าปีนี้คงจะไม่จัดทอดกฐิน แต่จะนำเงินมามอบให้วัด 10,000 บาท

ทั้งนี้ พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง เล่าว่า วันนั้นได้ไปร่วมประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน และร้องไห้ขอให้คณะกรรมการหมู่บ้านช่วยจริง เพราะอาตมารู้สึกเศร้าใจที่วัดของเรายังไม่มีเจ้าภาพทอดกฐินเลย ซึ่งถ้าไม่มีกฐินในปีนี้ พระในวัดก็เท่ากับขาดพรรษา และคงไม่มีปัจจัยไปบำรุงวัด หรือสร้างศาลาปฏิบัติธรรม โบสถ์ เมรุ และอีกหลายอย่าง ซึ่งปีที่ผ่านมาได้สะสมปัจจัยไว้จำนวนหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่พอ

และช่วงนี้อาตมาอาพาธเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเบาหวาน ทำให้ไม่มีกิจนิมนต์ จึงไม่ค่อยมีปัจจัยมาบำรุงวัดเท่าใดนัก ประกอบกับพระในวัดมีเพียง 3 รูปเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่า พระที่จะรับกฐินได้ต้องอยู่จำพรรษาในอาวาสนั้น ครบถ้วนไตรมาส 3 เดือน อย่างน้อย 5 รูป โดยพรรษาไม่ขาด ถึงจะสามารถรับกฐินได้ ทำให้ไม่มีใครมาจองเป็นเจ้าภาพกฐินที่วัด อย่างไรอาตมาอยากขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมทอดกฐินสามัคคี ที่วัดท่ามะเฟือง

ล่าสุด วันที่ 27 ตุลาคม 2563 นายกิตติ โค้วถาวร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.อ่างทอง เปิดเผยความคืบหน้าว่า หลังจากมีข่าวออกไปแล้ว ตอนนี้มีคนแสดงความจำนงเป็นเจ้าภาพทางวัดแล้ว ต้องกราบขอบพระคุณทุกๆ คนที่มีใจห่วงใยวัดเล็กๆ อย่างไรทางวัดก็ยังอยากจะเชิญชวนให้ทุกๆ ท่านมาร่วมงานกฐินสามัคคีในวันศุกร์ที่ 30 ต.ค. นี้ จะได้ช่วยกันทอดกฐินสามัคคีและมาเที่ยวชมบรรยากาศภายในวัดอีกด้วย ถ้าท่านใดไม่สะดวกมาที่วัดแต่อยากจะมาร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ สามารถโอนเงินมาที่เลขบัญชี 020028789822 ชื่อบัญชี วัดท่ามะเฟือง ธ.ออมสิน สาขา ศรีสุริยวงศ์

พระครูสังฆรักษ์เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง กล่าวว่า เมื่อรู้ว่ามีเจ้าภาพกฐินที่วัดแล้วรู้สึกดีใจและยิ้มแย้มได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังห่วงว่าทางวัดจะต้อนรับชาวพุทธที่จะมาในวันงานขาดตกบกพร่องหรือเปล่า ยังไงต้องอนุโมทนาบุญกับทุกคนในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ ผู้แทนชาวบ้านได้บอกว่า ชาวบ้าน ม.3 ต.อ่างทอง และหมู่บ้านใกล้เคียง มาช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ปรับภูมิทัศน์ในวัดเพื่อต้อนรับคณะผู้ใจบุญที่จะมาร่วมงานกฐินสามัคคีในวันที่ 30 ต.ค.63

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ช่วงเที่ยงของวันนี้ นายอำเภอเมืองราชบุรี จะเข้ามาดูแลวัดท่ามะเฟืองนี้อีกด้วย ว่ามีอะไรขาดตกบกพร่องหรือเปล่า อย่างไรก็ต้องอนุโมทนาบุญกับทุกคนในครั้งนี้ด้วย.

ดูต้นฉบับ