ตรัง | ฮือฮา! เห็ดมือผี คล้ายมือคนพนมมือ ผุดขึ้นใต้ต้นพุดเงิน หน้าบ้านนายตำรวจ เจ้าบ้านเชื่อมาอนุโมทนาบุญช่วงกินเจ

1663
views
เห็ดมือผี คล้ายมือคนพนมมือ

เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 114 ถนนหนองยวน ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง บ้านของ ส.ต.อ.ชลิต ชนนเกรียงไกร หรือหมู่ตั้ม อายุ 33 ปี ผบ.หมู่ (ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน) สภ.ห้วยยอด จ.ตรัง หลังจากพบเห็นประหลาดคล้ายมือมนุษย์ ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ผุดขึ้นจากพื้นดิน

เจ้าของบ้านพร้อมด้วยครอบครัว ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณพื้นดินหน้าบ้าน โดยจัดตกแต่งเป็นสวนหย่อม ก่อนนำชี้ให้ดูใต้ต้นพุดศุภโชค หรือพุดเงิน พบเห็ดมือ เห็ดมือผี หรือเห็ดปลาหมึก ตามชื่อเรียก มีลักษณะสีขาว ลักษณะคล้ายคนพนมมือ มียอดขึ้นมาจำนวน 7 ยอด สูงจากพื้นดิน 6 ซม. กว้าง 3-4 ซม. มีกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้ง และมีเมือกสีดำและเขียวอยู่ภายใน รวมทั้งมีแมลงวันตอมอยู่อย่างต่อเนื่อง จากความแปลกประหลาดของเห็ดมีชาวบ้านในละแวกดังกล่าวมาจุดธูปขอพร และต่างนำเลขที่บ้านคือ 114 ไปเสี่ยงโชค

ส.ต.อ.ชลิต เล่าว่า หลังจากที่ตนกลับจากงานกินเจที่ศาลเจ้าแห่งหนึ่งใกล้บ้าน เวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 24 ต.ค. ตนก็กลับมาดูแลสวนหน้าบ้านเป็นปกติ จู่ๆได้กลิ่นเหม็นเน่าแปลกๆ เมื่อไปดูพบว่ามีเห็ดงอกขึ้นมามีลักษณะคล้ายคนพนมมือ ตนจึงเรียกชาวบ้านในละแวกดังกล่าวมาดูกันเพราะไม่แน่ใจว่าเป็นเห็ดหรือเปล่า จึงได้หาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตปรากฎว่าเป็นเห็ดมือผี หรือเห็ดปลาหมึก

ส.ต.อ.ชลิต เล่าอีกว่า เห็ดดังกล่าวเป็นเห็ดที่หายากและเชื่อว่าเป็นเห็ดที่ให้โชคลาภกับคนที่มาขอพร ด้วยลักษณะที่คล้ายคนพนมมือตนเชื่อว่าน่าจะผุดขึ้นมาอนุโมทนาร่วมกับชาวตรังเราที่ถือศิลกินเจครั้งนี้ เพราะเห็ดดังกล่าวขึ้นมาโดยไม่มีที่มาที่ไป แต่โดยส่วนตัวทางครอบครัวชอบทำบุญ จึงมีความเชื่อส่วนบุคคลว่าน่าจะผุดมาอนุโมทนาบุญ ส่วนเรื่องโชคลาภ ตนก็ไม่มั่นใจเพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่หากมีใครสนใจมาดู หรือขอโชคลาภ ก็ยินดีต้อนรับ เพราะถือเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากตนก็จะขอเก็บไว้ ให้คนที่ไม่เคยดูได้มาเห็น

สำหรับเห็ดมือผี หรือเห็ดปลาหมึก มีชื่อเรียกทางวิชาการว่า เห็ดเขาเหม็น (Stinkhorns) ดอกเห็ดจะมีเมือกสีน้ำตาลหรือเขียวขี้ม้าหรือดำที่มีกลิ่นเหม็นมากหรือคล้ายกับกลิ่นซากสัตว์ ซึ่งตามข้อมูลในอินเทอร์เน็ตระบุว่าหายากเป็นอันดับ 2 ของโลก.

ที่มา – ศรีตรังเคเบิลทีวี”คนข่าวท้องถิ่น”